9 người tử vong tại Lào do nhiễm virus Dengue từ muỗi

Google News

(Kiến Thức) - Sốt Dengue là bệnh do nhiễm virus Dengue từ muỗi vằn Aedes, nhất là trong mùa mưa. Bệnh gây tử vong vì dễ bị nhầm lẫn với bệnh cúm thông thường. 

Nhiễm virus Dengue từ muỗi là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 9 người trong tổng số 2.300 người Lào nhiễm loại virus này trong mùa mưa, trong đó tỉnh Champassak của Lào có tới 7 người chết và số người nhiễm virus Dengue tại tỉnh này cũng chiếm gần nửa.

9 nguoi tu vong tai Lao do nhiem virus Dengue tu muoi
Sốt Dengue dễ bị nhầm với bệnh cúm thông thường nhưng nguy hiểm hơn nhiều.

Thủ đô Vientiane của Lào cũng ghi nhận 148 trường hợp nhiễm, con số này so với mùa mưa năm ngoái đã giảm. Trong những năm gần đây, Duegue cũng luôn khiến những người dân Ấn Độ lo sợ vào mùa mưa. Riêng năm 2015 đã có 220 người Ấn Độ tử vong vì virus Dengue, gần gấp đôi so với năm 2014.

Theo WHO, sốt Dengue là một bệnh lây nhiễm do virus từ muỗi cái Aedes. Có 4 kiểu huyết thanh Dengue là DEN1, DEN2, DEN3 và DEN4.

Các triệu chứng thường gặp khi nhiễm virus Dengue là giảm số lượng tiểu cầu, ngứa da, đau đầu nghiêm trọng kèm đau sau mắt, đau cơ và khớp, kiệt sức, nôn mửa, hạ huyết áp và sốt cao.

Các triệu chứng của sốt Dengue rất dễ bị nhầm với các triệu chứng cúm thông thường nhưng nguy hiểm hơn rất nhiều. Các triệu chứng chỉ xuất hiện từ 3-14 ngày sau kh bị muỗi cắn.

Những người dễ bị nhiễm nhất là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già. Trẻ em dưới 10 tuổi còn dễ bị sốt xuất huyết Dengue, một dạng nghiêm trọng hơn của bệnh Dengue dẫn đến đau bụng, chảy máu và ảnh hưởng đến lưu thông máu.

Hiện ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung mới chỉ có biện pháp phòng ngừa virus Dengue bằng cách làm sạch các nguồn nước ứ đọng, nuôi thả các loại cá ăn ấu trùng. 

Mời bạn đọc xem video về sốt xuất huyết Dengue và cách phòng chống (Nguồn: VTV).
Trang Anh (Theo Xinhua)

Bình luận(0)