Phát hiện sớm ung thư dạ dày thông qua hơi thở

Google News

(Kiến Thức) - Giờ đây thông qua hơi thở cũng có thể phát hiện sớm ung thư dạ dày, nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học và Công nghệ Isarael tiết lộ.

Mới đây, một nghiên cứu đã sử dụng một công nghệ rất đơn giản để phát hiện sớm ung thư dạ dày là phân tích nanoarray.
 Nhóm các nhà khoa học từ Latvia và Isarael cho thấy, việc phân tích nanoarray không chỉ phát hiện được ung thư dạ dày mà còn có thể xác định chính xác những người có nguy cơ cao phát triển bệnh. 
Bai thu nghiem hoi tho de phat hien som ung thu
 Phân tích hơi thở đơn giản có thể xác định các tế bào ung thư dạ dày.
Tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Hossam Haick, Trung tâm Khoa học và Công nghệ Isarael cho biết: "Sức hấp dẫn của thử nghiệm này là khi đi vào hoạt động chắc chắn nó sẽ rất dễ dàng sử dụng, chẩn đoán với chi phí cực kỳ thấp". 
Bệnh ung thư dạ dày là loại ung thư phát triển rõ ràng nhất. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bài kiểm tra nào hiệu quả và đáng tin cậy để sàng lọc. Ung thư dạ dày lại được chẩn đoán khá muộn do các triệu chứng dễ bị nhầm với một số bệnh khác. 
Với kỹ thuật mới này, dựa trên cơ sở nghiên cứu những người bị ung thư có hơi thở đặc biệt, chứa các hợp chất hóa học mà những người khỏe mạnh khác không có. 
484 cá nhân đã được kiểm tra hơi thở sau 12 giờ không hút thuốc. Khoảng 100 trong số này được phát hiện ung thư dạ dày. Thử nghiệm này phân biệt khá tốt những dấu hiệu ung thư hay không. Và nó cũng cho thấy khả năng chắc chắn khi xác định những biến đổi tiền ung thư đáng lo ngại có nguy cơ phát triển thành bệnh.
Tiến sĩ Emma Smith nghiên cứu ung thư người Anh cho biết: “Chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu của bệnh nhân tạo cơ hội tốt để điều trị thành công. Vậy nên những nghiên cứu như thế này có tiềm năng rất lớn trong việc chữa trị. Nhưng chúng ta sẽ cần phải chắc chắn rằng phương pháp kiểm tra này nhanh nhạy và chính xác, đủ để được sử dụng rộng rãi hơn".
Mi Trần (Techtimes)

Bình luận(0)