Uống nước cam buổi sáng làm tăng nguy cơ ung thư da?

Google News

(Kiến Thức) - Việc uống một ly nước cam hoặc ăn một quả bưởi vào buổi sáng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da, đây là phát hiện mới của các nhà khoa học.

Tuy không khẳng định ăn cam, quýt, bưởi có thể khiến bạn bị ung thư da, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra sự liên kết giữa những hợp chất trong loại quả này có ảnh hưởng trực tiếp việc tăng nguy cơ ung thư, khối u ác tính, dạng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư da.
Để rút ra kết luận này, tiến sĩ Abrar Quershi, chuyên gia da liễu tại Đại học Brown và nhóm nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ của 63.000 phụ nữ và 41.000 nam giới. Trong khoảng thời gian từ 2 - 4 năm, họ đều được hỏi về chế độ ăn uống, thói quen, lối sống, bao gồm cả các chẩn đoán y tế. Đặc biệt, họ đều được khảo sát về mức độ tiêu thụ cam, bưởi, quýt. 
Trai cay co mui lam tang nguy co ung thu da?
 Những người ăn bưởi 3 lần 1 tuần làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính lên 41%.
Kết quả cho thấy, hơn 20 năm theo dõi, các nhà khoa học ghi nhận 1.840 trường hợp mang khối u ác tính, tăng 10% nguy cơ mắc u hắc tố ở nhóm người có tiêu thụ trái cây có múi. Đối với nhóm người tiêu thụ quá nhiều, trung bình tăng 36% nguy cơ phát triển khối u ác tính.
Các nhà khoa học cho rằng, một ly nước cam mỗi ngày có thể tăng 25% nguy cơ ung thư da. Và những người ăn bưởi 3 lần 1 tuần làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính lên 41% so với những người không ăn.
Các nhà khoa học nhấn mạnh, họ không chứng minh trái cây gây ung thư, họ chỉ cho mọi người thấy sự liên quan và mức độ rủi ro của hợp chất trong trái cây và mầm bệnh.
Trai cay co mui lam tang nguy co ung thu da?-Hinh-2
Những hợp chất trong cam, quýt có thể tác động tới nguyên nhân gây ra khối u ác tính nếu ăn quá nhiều.
Tiến sĩ Abrar Quershi cho biết: "Điều đó có nghĩa, những hợp chất trong cam, quýt có thể tác động tới nguyên nhân gây ra khối u ác tính nếu ăn quá nhiều". Theo đó, trái cây có múi chứa nhiều psoralen và furocoumarins, hợp chất này khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.
"Không tính đến yếu tố địa lý và sự tác động của ánh nắng mặt trời, trái cây họ cam, quýt vẫn có sự ảnh hưởng tới bệnh ung thư da. Tuy nhiên, đối với nhóm người ăn thường xuyên hơn, nên có biện pháp chống nắng an toàn khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Tốt nhất nên tạo thói quen sử dụng kem chống nắng, áo, mũ chống nắng khi làn da trở nên nhạy cảm", Tiến sĩ Qureshi nhấn mạnh.
Linh Chi (Theo Dailymail)

Bình luận(0)