Thai nhi mắc kẹt ở vùng kín của mẹ vì khối u khổng lồ

Google News

Em bé trong bụng có khối u khổng lồ nên bị kẹt lại ở vùng kín người mẹ trong quá trình vượt cạn. Các bác sĩ TP HCM phải mổ lấy thai.

Chiều 1/7, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cho biết vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối u khổng lồ dạng u bạch huyết, giải phóng đường thở cho một bé gái sơ sinh 15 ngày tuổi.
Thai nhi mác kẹt ỏ vùng kín của mẹ vì khói u khỏng lò
 Bé gái với khối u bẩm sinh khổng lồ.
Bé gái này là con đầu lòng của chị Dương Thị Oanh (ngụ tỉnh Hà Nam), được sinh mổ tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP HCM) vào ngày 15/6 với trọng lượng 3,6 kg. Sản phụ không thể sinh thường vì khối u kẹt ở âm đạo người mẹ.
Sau khi sản phụ sinh, các bác sĩ phát hiện bé có khối u bẩm sinh chiếm trọn vùng cổ. Bé được chuyển viện để can thiệp trong tình trạng khó thở, suy hô hấp.
Thai nhi mác kẹt ỏ vùng kín của mẹ vì khói u khỏng lò-Hinh-2
Em bé sau khi đã phẫu thuật u. 
Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết đây là khối u bạch huyết khổng lồ, dù lành tính nhưng dính chặt khí quản, chèn lấn mạch cảnh dẫn máu lên nuôi não, dây thần kinh và dễ gây tắc đường thở khi bé càng ngày càng lớn.
Càng nguy hiểm hơn vì u có nhiều nan xâm lấn bao quanh các mạch máu lớn, gây khó khăn trong phẫu thuật. Vì vậy, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bóc tách ngay. Sau 4 giờ 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc trọn khối u kích thước 10x15 cm, giải phóng đường thở, trả lại hình dạng khuôn mặt cho bệnh nhi. Sau mổ, hiện sức khỏe bé gái ổn định, mạch, huyết áp bình thường, vết mổ khô.
Bác sĩ Hiếu cũng cho biết việc lấy u cho bé sơ sinh là khá phức tạp, phải tỉ mẩn từng chút vì nan khối u ăn vào các bánh cơ, mạch máu, nguy cơ tử vong trên bàn mổ cao.
Mỗi năm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận xử trí khoảng 20 ca bị u bạch huyết nhưng khối u nằm vị trí như trên khá hiếm.
Theo Người Lao Động

Bình luận(0)