Những tác hại giật mình của dọc mùng nếu ăn 2 lần/tuần

Google News

Không ai có thể phủ nhận dọc mùng nấu với canh chua rất hợp. Nhưng ngoài những lợi ích về sức khỏe, dọc mùng có nhiều tác hại.

Theo tin tức từ Gia đình Việt Nam cho hay, dọc mùng là thực phẩm có vị cay đắng, tình bình, hơi có độc.
Thân, lá của cây dọc mùng có tác dụng làm tiêu đờm, tiêu ứ, giảm ho đờm khó thở, tiêu ứ, trừ giun… Củ rễ của cây bạc hà đem phơi khô tán thành bột có thể dùng để trị ghẻ lở, dị ứng ngoài da…
Dọc mùng là thực phẩm có vị cay đắng, tình bình, hơi có độc. Ảnh minh họa. 
Nhưng bên cạnh những lợi ích của dọc mùng với sức khỏe gia đình, theo Đại Lộ từng đưa tin trước đó, để đưa ra nhận xét về tác hại của dọc mùng, các nhà khoa học đã nghiên cứu, khảo sát thói quen ăn uống của 50 người có lượng acid uric trong máu cao. Những người này không có những thói quen sinh hoạt xấu như uống bia, lạm dụng thịt mỡ...
Sau một thời gian, họ thu được kết quả là: 37 trong số 50 người ăn canh chua tối thiểu 4 lần/tuần, 13 người ăn canh chua tối thiểu 2 lần/tuần.
Và những người ăn canh chua không có dọc mùng tỉ lệ tăng acid uric trong máu chỉ khoảng 15%. Ngoài ra, 7/10 trường hợp bệnh nhân lên cơn đau kèm theo những triệu chứng của bệnh gút như sưng nóng đỏ các khớp sau một bữa ăn có món canh chua dọc mùng.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác tiến hành đối với những người có tiền sử bệnh gút và thường sử dụng món canh chua dọc mùng trong bữa ăn.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm người này đều có hàm lượng acid uric cao hơn so với những người không ăn.
Người đang có lượng acid uric trong máu trong khoảng 6,5 đến 7,5 mol trở lại bình thường sau 2 tuần không ăn canh chua dọc mùng mà không cần dùng thuốc.
Hai nhóm người cùng theo một phác đồ điều trị bệnh gút thì nhóm không ăn canh chua dọc mùng chỉ cần uống lượng thuốc bằng một nửa nhóm ăn canh chua dọc mùng 2 ngày 1 lần.
Sau những nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận, dọc mùng được sử dụng trong món canh chua có liên quan đến tình trạng tăng acid uric trong máu.
Bởi thế, không phải ai cũng ăn được dọc mùng. Những người đã bị bệnh gút hoặc đang đứng ở ranh giới báo động có nguy cơ bị bệnh gút phải tuyệt đối kiêng món ăn khoái khẩu này. Bởi nếu ăn vào, bệnh tình sẽ diễn biến theo chiều hướng nặng.
Mời quý độc giả xem video Những thực phẩm thường gặp nhưng rất độc (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)