Giải mã chứng bệnh hiếm gặp của tài tử Tom Cruise

Google News

(Kiến Thức) -Theo CNN, tài tử nổi tiếng Tom Cruise mắc phải chứng bệnh khó đọc. Bệnh này anh làm mất khả năng đọc chữ... ảnh hưởng đến kỹ năng đọc, viết, đánh vần, nói chuyện.

Tài tử Tom Cruise chia sẻ, anh mắc phải chứng bệnh khó đọc hay còn gọi là rối loạn nhận thức gây ra tình trạng khó đọc chữ, đánh vần, nói chuyện như người bình thường từ khi lên 7 tuổi. Vì chứng bệnh này, mặc dù Tom luôn cố gắng tập trung đọc sách nhưng hầu như không thể nhớ gì khi đến cuối trang.
Chứng khó đọc hay còn gọi là dyslexia. Chứng bệnh này sẽ khiến người mắc bệnh rối loạn nhận thức kéo dài suốt đời làm mất khả năng ghi nhận và hiểu đường nét của chữ, ký hiệu; ảnh hưởng đến kỹ năng đọc, viết, đánh vần, nói chuyện.
Giai ma chung benh hiem gap cua tai tu Tom Cruise
 Tài tử Tom Cruise bị bệnh rối loạn nhận thức
Thực tế Tom Cruise không phải là người nổi tiếng duy nhất mắc phải chứng bệnh khó đọc. Y học đã từng ghi nhận có nhiều người nổi tiếng và thành danh bị chứng bệnh này như họa sĩ Pablo Picasso, đạo diễn Steven Spielberg, ca sĩ/nhạc sĩ John Lennon, ca sĩ Cher, diễn viên Keira Knightley, diễn viên Keanu Reeves, boxer Mohammed Ali...
Nguyên nhân của rối loạn nhận thức kéo dài được cho là liên quan đến cả yếu tố di truyền lẫn môi trường. Một người có thể bị chứng khó đọc ở tuổi trưởng thành do tổn thương não, đột quỵ hoặc mất trí.
Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới thì những người bị chứng bệnh khó đọc dyslexia thường có xu hướng làm việc thiên về tư duy nhiều hơn là những công việc liên quan đến phát ngôn.
Người bị chứng khó đọc, rối loạn nhận thức thường đọc chữ từ phải sang trái ngược lại với bình thường là từ trái sang phải nên thường không biết là mình đọc được chữ gì?
Theo lý giải của các nhà khoa học thì người bị chứng khó đọc không phải là không thể nhìn ra hình thể của chữ cái, mà do não bộ của họ hoạt động một cách khác thường. Chính vì thế họ có một thị giác rất nhạy, cũng như nhạy bén hơn trong việc nhận thức, có óc tưởng tượng phong phú và nổi trội khi làm những việc cần sự sáng tạo.
MỜI CÁC BẠN XEM VIDEO: Bé sơ sinh biết nói. (Nguồn: Youtube):
 
Thu Nguyên

Bình luận(0)