Cứu sống bệnh nhân mắc chứng cô đặc máu hiếm gặp

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây một bệnh nhân mắc chứng cô đặc máu hiếm gặp đã được Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống.

Clip bệnh nhân bật dậy đánh bác sĩ.
Bệnh nhân bị mắc chứng cô đặc máu hiếm gặp là Nguyễn Thành T. sinh năm 1996 ở Bình Dương. Bệnh nhân này nhập viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch, huyết áp không đo được, mạch nhanh, nhẹ, khó bắt, sưng nề và tím bàn chân phải, căng đau cẳng chân phải nhiều hơn trái.
Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, qua các xét nghiệm cho thấy tình trạng cô đặc máu của bệnh nhân chưa giảm với dung tích hồng cầu là 70%, bạch cầu tăng gấp 10 lần chỉ số bình thường. Ngoài ra, người bệnh còn có tình trạng chèn ép khoang hai cẳng chân, hoại tử cơ và suy thận.
 Hình ảnh minh họa
Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và xác định bệnh nhân sốc do Hội chứng thoát dịch mao mạch hệ thống vô căn, hay còn gọi là Clarkson’s disease. Đây là một tình trạng bệnh nặng, diễn tiến nhanh chỉ sau chưa đến 1 ngày. Tình trạng sốc và cô đặc máu rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng.
Bệnh nhân được chuyển đến khoa Huyết học và sau đó đến khoa Săn sóc đặc biệt để cấp cứu khẩn cấp.
Hiện tại, nam bệnh nhân trên đã được điều trị ổn định và xuất viện.
Theo thông tin người nhà cung cấp thì trước đó bệnh nhân này đã khám tại một phòng khám ở địa phương sau nhiều lần bị chóng mặt, vã mồ hôi, mệt nhiều, đau hai bắp chân.
Các bác sĩ ở đây nhận thấy bệnh nhân bị sốc nặng, huyết áp không đo được. Xét nghiệm máu cho thấy máu bị cô đặc nặng với chỉ số dung tích hồng cầu 72% so với bình thường khoảng 40%, bạch cầu máu cũng tăng cao, gấp 5 lần chỉ số bình thường. Ngay khi xác định tình hình bệnh nhân T đã được truyền hơn 4 lít dịch nhưng huyết áp vẫn chưa cải thiện nên được chuyển đến bệnh viện tỉnh.
Ở bệnh viện Bình Dương huyết áp của bệnh nhân vẫn không đo được, chi lạnh, cơ tứ chi căng cứng, đau cơ nhiều. Các xét nghiệm kiểm tra cho thấy tình trạng cô đặc máu vẫn rất nặng, bạch cầu máu tăng cao, trong khi các xét nghiệm giúp chẩn đoán nguyên nhân như siêu âm tim, X-quang ngực vẫn chưa phát hiện bất thường. Bệnh nhân tiếp tục được truyền dịch, sử dụng thuốc nâng huyết áp và nhanh chóng được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Thu Minh

Bình luận(0)