Chuyện hy hữu: Khốn khổ bởi răng giả rơi bám vào thanh quản

Google News

Bị tai nạn, chiếc răng giả vỡ nát rơi xuống thanh quản khiến người đàn ông bị mất tiếng và sau đó thường xuyên bị mệt, khó thở.

Người đàn ông rơi vào hoàn cảnh trên là Lê Minh Huy (40 tuổi, trú tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).
Theo người nhà của ông Huy, cách đây 2 năm, trong lúc đang lao động tại ụ tàu thì ông bị trúng gió. Lúc đó một số người bạn cùng làm với ông đã lấy thanh gỗ chắn ngăn họng phòng ông cắn lưỡi nhưng bất ngờ ông đã cắn mạnh vào thanh gỗ khiến hàm răng giả vỡ vụn.
Sau khi tỉnh dậy ông Huy cảm thấy mất tiếng, thều thào khó nghe và sau đó bị mất hẳn tiếng nên gia đình đã đưa đến cơ sở y tế địa phương khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông bị viêm thanh quản và cho uống thuốc nhưng tình trạng bệnh vẫn không dứt, ngày càng nặng, nhiều lúc ông cảm thấy khó thở. Gia đình đã phải chuyển ông đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM.
Ngày 3/2, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết bệnh nhân Huy được chuyển đến trong tình trạng mất tiếng, sức khỏe rất yếu. Các bác sĩ của bệnh viện đã làm các xét nghiệm cận lâm sàng thì phát hiện có một dị vật nằm trong thanh quản dài gần 4cm, ngang khoảng 2cm, có mấu sắt bám chặt vào thành thanh quản.
Các bác sĩ đã tiến hành nội soi để gắp dị vật và xử lý vết viêm loét ở vùng cửa thanh quản do dị vật gây ra.
 
Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM nội soi lấy dị vật là một mảnh răng giả bị vỡ ra khỏi thanh quản, sức khỏe của ông Huy đã ổn định.
“Dị vật này đã lấp toàn bộ cửa thanh quản khiến bệnh nhân mất tiếng, đồng thời khiến bệnh nhân không đủ ô xy nên trong quá trình làm việc nặng gây khó thở. Do dị vật nằm ở cửa thanh quản quá lâu, kéo dài đến 2 năm đã gây ra tình trạng viêm loét tại đây”, bác sĩ Phan Đình Long (Khoa Xoang – Mũi, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM) cho biết.
Cũng theo bác sĩ Long, sau khi lấy dị vật, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Tuy nhiên, do bệnh nhân bị viêm loét ở cửa thanh quản nên các bác sĩ vẫn phải tiếp tục theo dõi tình trạng trên. “Nếu không có gì thay đổi thì khoảng 2 - 3 ngày nữa bệnh nhân có thể xuất viện”, bác sĩ Long cho hay.
Theo bác sĩ Long, từ trước đến nay, bệnh viện chỉ gặp những trường hợp dị vật trong thanh quản khoảng 3 - 7 ngày, lâu nhất là 1 tháng; còn dị vật nằm trong đó kéo dài đến cả 2 năm như bệnh nhân Huy là rất hiếm.
“Ngày tết, mọi người cần hết sức cẩn trọng trong việc cắn hạt dưa, hạt bí, hạt dướng dương…, nhất là đối với trẻ em, nếu không sẽ xảy ra tình trạng dị vật rơi vào thanh quản. Ngoài ra, việc sử dụng các thực phẩm khác trong ngày tết cũng phải hết sức cẩn thận, nhất là những người tra răng giả, để tránh dị vật rơi vào thanh quản gây ra những tai họa khôn lường”, bác sĩ Long khuyến cáo.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)