Ung thư vú: Cắt bỏ vú không thực sự hiệu quả

Google News

(Kiennthuc.net.vcn) - Phụ nữ trên 50 tuổi chỉ cắt bỏ khối u và xạ trị có khả năng sống sót cao hơn những người phẫu thuật cắt bỏ vú tới gần 20%.


Khi được chẩn đoán ung thư vú, nhiều phụ nữ đã chọn cách phẫu thuật cắt bỏ vú vì nghĩ rằng phương pháp này sẽ loại bỏ khối u nhanh nhất và cho họ khả năng sống cao nhất.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, phụ nữ có cơ hội sống sót cao hơn nếu họ không phẫu thuật cắt bỏ vú.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Duke (North Carolina, Mỹ) đã nghiên cứu bệnh án của 112.154 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú từ năm 1994 - 2004. Khoảng 55% số này được điều trị theo phương pháp phẫu thuật bảo tồn vú còn 44% chọn cách phẫu thuật cắt bỏ vú hoàn toàn.
 Phẫu thuật cắt bỏ vú hoàn toàn có thể không hiệu quả như bạn tưởng. 

Đăng tải trên Đặc san Ung thư, nghiên cứu chỉ ra rằng, những phụ nữ phẫu thuật bảo tồn vú có cơ hội sống sót cao hơn khoảng 13%. Thậm chí, kết quả còn hứa hẹn hơn ở đối tượng phụ nữ trên 50 tuổi với tỷ lệ sống sót cao hơn tới 19%. Nghiên cứu này chỉ được tiến hành trên đối tượng phụ nữ được chẩn đoán ung thư sớm (giai đoạn 1 và 2).

Các chuyên gia cho rằng, phương pháp xạ trị đem lại hiệu quả hơn nhiều so với phẫu thuật cắt bỏ vú trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Sally Greenbrook, chuyên viên chính sách cấp cao của tổ chức từ thiện Breakthrough Breast Cancer cho biết: "Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh những phát hiện nổi bật này. Trước đây, chúng tôi biết rằng phương pháp cắt bỏ khối u và xạ trị có hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ vú ở một số trường hợp trong một vài thời điểm. Phát hiện mới đã tiến xa hơn khi chỉ ra rằng phẫu thuật cắt bỏ khối u kèm xạ trị có thể mang lại hiệu quả tốt hơn cắt bỏ vú hoàn toàn ở giai đoạn đầu của bệnh".

"Tiếp xúc với bệnh nhân ung thư vú hàng ngày, chúng tôi biết rằng lựa chọn phương pháp điều trị thực sự là một quyết định khó khăn", bà Greenbrook chia sẻ. Như vậy, nghiên cứu này sẽ phần nào giúp nữ giới đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

"Kết quả này vẫn cần được xác nhận bằng nhiều nghiên cứu khác. Những ai lo ngại về vấn đề này nên tìm lời khuyên nơi bác sĩ phẫu thuật để có thể đưa ra quyết định hợp lí", Greenbrook nói.

Xạ trị được tiến hành ngay sau khi phẫu thuật kết thúc và thường kéo dài trong 5 - 6 tuần. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không thể duy trì chế độ điều trị do các tác dụng phụ như tức ngực, mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy giảm và các vấn đề về tim mạch.

Khoảng 50.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú ở Anh mỗi năm. Ngoài ra, cứ 8 người thì có 1 người sẽ mắc bệnh vào một thời điểm nào đó trong đời. Nhờ sự tiến bộ của y học nên tỷ lệ sống sót ở bệnh nhân ung thư vú cao hơn những người mắc các loại ung thư khác và 80% người bệnh có thể sống sau 5 năm.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Thi Anh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)