Khó phòng chống vi rút độc hại trong hải sản

Google News

(Kiến Thức) - Norovirus có lây nhiễm cho người ở mọi lứa tuổi ở cả người và động vật, hơn nữa nó còn có khả năng lây nhiễm quanh năm.  

Vi rút độc hại trong hải sản có khả năng lây nhiễm quanh năm.

Loại vi rút Norovirus gây tiêu chảy được tìm thấy trong hải sản có khả năng lây nhiễm cho người ở mọi lứa tuổi, lây nhiễm quanh năm. Virus gây dịch trong các môi trường khép kín như nhà dưỡng lão, bệnh viện, du thuyền, doanh trại quân đội, trường học, các khu giải trí (các sự kiện thể thao, hội hè).



Norovirus gây nhiễm ở cả người và động vật. Tuy nhiên, lây nhiễm chéo virus từ động vật sang người chưa được biết đến. 

Đường truyền virus qua phân miệng, đồng thời dịch nôn có chứa virus có thể truyền bệnh. Virus có thể tồn tại trong giọt nước trong không khí, trong môi trường. Quan trọng hơn là virus có thể lây nhiễm từ người sang người, với tỷ lệ nhiễm thứ phát (nhiễm từ ca bệnh ban đầu sang các thành viên trong gia đình và người chăm sóc bệnh nhân) khá cao, lên đến 30% hoặc cao hơn. 

Nguy hiểm hơn là virus có thể tiếp tục được đào thải ở người bệnh sau khi ngừng tiêu chảy (56 ngày), dẫn đến khả năng lây truyền cao cho người xung quanh. Điều này rất quan trọng đối với người nấu ăn hoặc thành viên trong gia đình. Virus có khả năng chống chịu dao động nhiệt độ cao, từ -20oC đến 60oC, tồn  tại trên  các bề mặt môi trường, trong nước uống, hồ bơi và trong thức ăn như hào biển sống, hoa quả và rau sử dụng nước thải để tưới cũng như ăn sống.

Virus này khá đa dạng, bao gồm nhiều genotype khác nhau và ít gây bảo vệ chéo, do đó người ta có thể bị nhiễm nhiều lần trong đời. Giống như virus cúm, virus này có khả năng biến đổi di truyền nhanh và dễ dàng thích ứng với vật chủ.
 
Thời gian ủ bệnh 10-51h, đến khi phát bê%3ḅnh biểu hiê%3ḅn là nôn, đau bụng, có thể sốt, tiêu chảy ra nước, kèm theo một số các triệu chứng khác như đau đầu, lạnh, đau cơ. Bệnh thường chỉ kéo dài từ 2-3 ngày. Bệnh nặng ở trẻ dưới 5 tuổi và người già (>65 tuổi)
 
Không dễ phòng chống.

Phòng chống các vụ dịch do norovirus gây nên không dễ. Vì mặc dù các vụ dịch thường bắt nguồn từ thức ăn và nguồn nước nhiễm bẩn, nhưng virus rất dễ lan truyền giữa người và người thông qua tiếp xúc. 


Rửa tay thâ%3ḅt sạch là cách phòng vi rút noro hiê%3ḅu quả

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, cần nỗ lực lớn để làm sạch môi trường như trên các du thuyền, giường bệnh, những nơi xảy ra thiên tai khi có đông người khu trú trong điều kiện vệ sinh kém. 

Phòng chống nhiễm virus bằng cách hạn chế tiếp xúc với nguồn thức ăn nhiễm khuẩn, chỉ ăn đồ nấu chín (nhất là hải sản như sò, nghêu, hào..), hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiễm khuẩn. Bởi vì người có thể bị nhiễm virus mà không có triệu chứng trong thời gian dài hoặc có thể tiếp tục đào thải virus trong nhiều ngày sau khi hết các triệu chứng tiêu chảy.

Bản thân nhân viên nấu ăn cần có ý thức vệ sinh cá nhân cao đồng thời hạn chế nguy cơ cho cộng động khi biết mình mắc tiêu chảy.
 
Cần giảm nguy cơ lây nhiễm thứ phát qua tiếp xúc giữa người và người và với bề mặt môi trường có nhiễm khuẩn để hạn chế các vụ dịch. Đặc biệt là các vụ dịch xảy ra ở bệnh viện, trên các du thuyền. 

Cần tăng cường vệ sinh cá nhân và sử dụng dung dịch diệt khuẩn cho các bề mặt môi trường xung quan, dịch khuẩn tay có chứa cồn giúp giảm khả năng lây truyền. 

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy tỷ lệ nhiễm norovirus giảm hẳn trong lớp học khi học sinh thường xuyên rửa tay hoặc sử dụng dung dịch diệt khuẩn tay có chứa cồn và mặt bàn ghế thường xuyên được lau chùi với dung dịch diệt khuẩn.

Huyền Thu

Bình luận(0)