Chữa ung thư thận bằng cách đóng băng khối u

Google News

(Kiến Thức) - Phát hiện đặc biệt có thể dùng khí lạnh để tiêu diệt khối u ung thư thận mà không cần phẫu thuật, đây là hy vọng mới cho những ai bị chẩn đoán mắc bệnhh ung thư thận mỗi năm.

Sử dụng kỹ thuật y tế không cần phẫu thuật này, người bệnh chỉ cần chữa trị 1 đêm tại bệnh viện, thời gian phục hồi nhanh hơn so với phẫu thuật truyền thống.

Thông thường, các bệnh nhân chỉ cần 1 ngày để chữa trị, và có thể trở lại làm viện chỉ 1 tuần sau đó. Kỹ thuật chữa trị này làm giảm nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng, hạn chế tối đa việc tổn hại đến các mô xung quanh thận.

Khối u thận thường phải điều trị thông qua kỹ thuật Keyhole để loại bỏ. Với kỹ thuật nhiệt độ (Cryoablation), thay vì phải chữa trị bằng vết mổ lớn, nhiệt độ cực lạnh sẽ được đưa vào vùng chứa khối u, làm đóng băng và giết chết các tế bào ung thư.

Khí argon được đưa vào cơ thể thông qua các kim tiêm chứa đầu dò, làm
đóng băng và phá huỷ khối u.

Trong quá trình chữa trị, các kim tiêm nhỏ rỗng được đưa qua da vào các khối u, sau đó truyền khí argon thông qua các kim tiêm này nhằm làm lạnh, đóng băng và phá huỷ các tế bào ung thư.

Phương pháp chữa trị này phù hợp với bênh nhân có đường kính khối u bé hơn 2 inch hoặc những trường hợp khá nguy hiểm khi phẫu thuật.

Kỹ thuật nhiệt độ cũng có thể được sử dụng để điều trị các khối u xương và tuyến tiền liệt. Cách chữa trị này đòi hỏi phải có sự can thiệp của X-quang, siêu âm hoặc quét MRI, cho phép bác sĩ xem xét cụ thể khối u và xác định phương pháp điều trị.

Tiến sĩ David Breen tại bệnh viện Đại học Southampton cho biết đây không phải là phương pháp mới, nó từng được thử nghiệm để chữa trị ung thư vú. Tuy nhiên, việc đưa kim tiêm chứa khí làm lạnh qua da là một cải tiến mới. Bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân, sau đó sử dụng máy quét CT để xác định hình ảnh của khối u, sau đó 4 hoặc 5 đầu kim tiêm nhỏ chứa đầu dò sẽ được đưa vào mục tiêu. Khí lạnh sẽ được truyền qua kim tiêm, nhiệt độ xuống tới -150 độC, đóng băng xung quanh các đầu dò và giết chết khối u.

Qúa trình này chỉ mất 30 phút, trong thời gian đó, nhờ kỹ thuật MRI có thể nhìn thấy băng bao quanh khối u, sau đó, mô khối u sẽ chết dần hoặc  bị chia nhỏ theo thời gian. Phương pháp này gây tác dụng phụ không đáng kể đối với chức năng thận.

 TIN LIÊN QUAN:

BÀI NỔI BÂ%3ḅT CHUYÊN MỤC:
Cẩm Linh (theo Dailymail)

Bình luận(0)