Chữa mất ngủ bằng thảo dược

Google News

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, thường xuyên thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc.

Nhịp sống hiện đại khiến cho áp lực công việc đè nặng lên mỗi người, vì thế chất lượng giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Có một số bệnh và nguyên nhân tinh thần cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy, vấn đề ở đây là tìm ra nguyên nhân khiến bạn căng thẳng thần kinh để điều trị tận gốc, tìm lại cho bạn một giấc ngủ ngon.

Những loại thảo dược chữa mất ngủ

Trong đông y có những cách chế biến những món ăn hay thức uống từ hoa để trị chứng mất ngủ, vừa ngon miệng vừa hiệu quả cao.

Hoa thiên lý: Hoa thiên lý, tim lợn, bầu dục lợn hay thịt lợn nạc lượng vừa đủ sử dụng, nấu thành canh ăn hàng ngày.

 Hoa Thiên lý có tác dụng chữa mất ngủ

Hoa chuối: Hoa chuối 1 cái, tim lợn 1 quả. Hoa chuối rửa sạch thái nhỏ, tim lợn bổ làm bốn. Cho cả hai thứ vào nồi đun trong 30 phút, sau bỏ bã hoa chuối, ăn tim lợn, uống nước canh.

 

Hoa bách hợp: Hoa bách hợp tươi 25g, cá diếc 2 con khoảng 500g, dầu thực vật, gừng tươi, rượu vang, gia vị vừa đủ. Tỉa cánh hoa bách hợp rửa sạch, cá diếc rửa sạch, mổ bỏ nội tạng, cho dầu thực vật vào chảo nóng già cho cá diếc vào rán qua. Tiếp cho nước vào chảo, nấu nhỏ lửa đến sôi, cho hoa bách hợp vào cùng gia vị vừa miệng, đun tiếp cho chín, lấy ra ăn nóng. Cần ăn nhiều ngày liền. (Món này có công dụng kiện tỳ, ích khí, thanh tâm, an thần). Hay hoa bách hợp 60g, hoa hợp hoan 60g. Sấy khô hai thứ tán bột, mỗi tối trước khi ngủ uống 6g chiêu với rượu vang. Phương này có công hiệu thanh nhiệt, nhuận phế, thư uất, an thần.

 

Cam cúc hoa: Cam cúc hoa 60g, hợp hoan hoa 15g, linh chi 30g, bá tử nhân 30g, toan táo nhân 30g. Các vị rửa sạch cho vào ấm sắc sau 90 phút lấy nước chia ra uống hết trong ngày. Đây là phương có công dụng dưỡng huyết nhu can, thanh tâm, an thần, dùng phù hợp trong trường hợp mất ngủ do âm hư hỏa vượng mà biểu hiện như có cơn bốc hỏa, nóng lòng bàn tay, bàn chân, ngực bụng thấy bức bối không yên, đầu choáng, mắt hoa, hay mê mộng, đổ mồ hôi trộm, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ.

 

Hoa nhài: Hoa nhài 16g, thạch xương bồ 6g, trà xanh 10g. Tất cả rửa sạch cho vào hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút lấy nước uống thay trà trong ngày.

 

Hoa cúc: Hoa cúc tươi 30g, thịt gà 300g, đậu Hà Lan 20g, lòng trắng trứng gà, dầu thực vật, nước dùng, rượu vang, gừng tươi, gia vị vừa đủ. Cúc hoa sắc kỹ lấy nước bỏ bã, thịt gà rửa sạch, loại bỏ gân, thái chỉ, rồi trộn đều với lòng trắng trứng gà và cho vào chút bột mì trộn tiếp, cho chảo lên bếp nóng già đổ dầu thực vật vào nóng cho thịt gà đã trộn vào chảo đảo đều đến khi thịt gà săn lại vớt ra, phi hành mỡ thơm thì đổ nước sắc cúc hoa vào, cùng thịt gà, rượu vang, gừng tươi thái chỉ, gia vị và nước dùng, đun sôi thêm chốc lát bắc ra ăn nóng. Phương này có công dụng thanh can, minh mục, khu phong, trấn tĩnh, sử dụng phù hợp cho chứng mất ngủ kèm đau đầu, nhức mỏi mắt, thị lực suy giảm, huyết áp cao hoặc có xu hướng tăng cao.

Theo Dinhduong

Bình luận(0)