Cách sơ cứu hàm răng gãy khi bị tai nạn

Google News

Nhiều người rất lo lắng hoang mang khi bị tai nạn gì đó mất răng, gãy răng. Nhưng nếu sơ cứu đúng cách có thể cứu được chiếc răng bị gãy và cắm lại vào lợi sau khi bị tai nạn.

Chẳng may bạn bị tai nạn, hoặc gặp phải tình huống không mong muốn làm răng của bạn bị gãy mất, hãy đến nha sĩ hoặc bệnh viện ngay. Nếu kịp thời các bác sĩ có thể giúp bạn cứu được chiếc răng bị gãy bằng cách cắm lại răng vĩnh viễn bị gãy đó.
 

Hình minh họa
 
Vì về mặt lý thuyết khi răng gẫy đột ngột rơi ra ngoài được cắm lại trong một thời gian ngắn (trong vòng 1 giờ) thì một số nguyên bào sợi của dây chằng nha chu, những nguyên bào tạo cement ở bề mặt chân răng vẫn có thể còn sống, sự lành thương của dây chằng nha chu có thể bắt đầu xảy ra trong vòng 7 đến 14 ngày. Như vậy có thể cứu được chiếc răng đó.

Tuy nhiên cách này chỉ thực hiện được khi bạn hành động nhanh.

Để cứu được răng của bạn, thì ngay lập tức khi răng bị gãy rơi ra bạn cần phải chú ý làm một số thao tác sau:

Hãy cầm lấy chiếc răng của bạn. Chú ý chỉ cầm vào thân răng, không cầm vào chân của chiếc răng. Không lau hoặc cạo răng để loại bỏ chỗ bẩn.
 
Thực hiện rửa răng nhẹ nhàng trong bát nước lọc sạch, hoặc nước sôi để nguội. Tuyệt đối không để răng dưới nước đang chảy có thể làm mất răng, hoặc nhiễm một số vi sinh vật trong nước.

Sau khi vệ sinh răng thử đặt lại răng vào ổ răng. Sau đó cắn nhẹ vào một miếng gạc hoặc túi trà đã được làm ẩm để giúp giữ răng đúng chỗ.
 
Nếu bạn cố gắng nhưng không thể đặt lại răng vào ổ răng, ngay lập tức thả nó vào trong sữa nguyên chất, nước bọt của bạn hoặc nước muối ấm loãng (1/4 thìa cà phê muối cho một lít nước).

Sau đó đến gặp nha sĩ hoặc tới bệnh viện cấp cứu ngay. Tại đó các bác sĩ sẽ tìm cách cứu sống chiếc răng bị gẫy của bạn nếu có thể.

Lưu y trong trường hợp bạn tham gia vào các môn thể thao có va chạm, bạn có thể thường xuyên để phòng bị gãy răng bằng cách mang dụng cụ bảo vệ răng.

Thu Na (St)

Nguồn tham khảo: BKYH



Bình luận(0)