Mực, bò khô giá rẻ: Ăn hóa chất là chính

Google News

(Kiến Thức) - Ngày Tết, nhâm nhi ly bia với đĩa mực khô, bò khô cay cay thật thú vị. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng vì có thể ăn phải hóa chất độc hại.

Ê hề mực khô, bò khô giá rẻ

Trong vai người đi lấy hàng Tết về bán, dạo quanh khu vực đường Trần Bình, Phan Văn Khoẻ bên hông chợ bán sỉ Bình Tây, quận 6, TP HCM, người mua không khỏi ngạc nhiên khi nhìn vào những thau đựng mực khô xé tẩm nhìn vàng ruộm như măng khô, bò khô có màu cánh gián. Nhìn màu đã thấy lạ, nghe giá bán giới thiệu còn ngạc nhiên hơn.

Thịt bò tươi đã có 200.000 đồng/kg, nhưng giá bò khô ở đây thì giá chỉ có 180.000 đồng/kg, thậm chí có cơ sở bỏ vào bao bì đàng hoàng, nhìn mẫu mã rất đẹp, bắt mắt cũng bán sỉ giá chỉ có 190.000 đồng/kg nhưng mỗi lần mua ít nhất là 1kg mới bán...

Liên hệ theo số điện thoại in trên bao bì của cơ sở sản xuất bò khô A.K.K với nhu cầu cầu lấy hàng sỉ về bán Tết, ông Huỳnh Văn L., chủ cơ sở này cho biết, hàng bò khô của cơ sở ông làm bằng bò tươi, bò nóng đàng hoàng chứ không phải bò đông lạnh. Muốn làm bò khô hay trâu khô, giá nào cũng có. Nhưng khi nghe chúng tôi nói chỉ muốn mua một ít, chừng 10kg để bán thử thì ông L. đã từ chối nói chuyện tiếp mà đề nghị đến gặp vợ ông để thương thảo giá cả.

Lý giải về mực khô xé có màu vàng bất thường, người phụ bán hàng cho biết đó là do tẩm gia vị, còn tẩm gì thì đó là bí quyết không thể nói được, rồi nhìn người hỏi với ánh mắt không thiện cảm. 

Mực khô, bò khô giá rẻ ở chợ Bình Tây, TP HCM. 

Hàng khô tẩm màu khó phân biệt thật, giả

BS Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cho biết, mực hay bò khi đã làm khô, xé tẩm thì khó biết thật sự có phải là mực là bò hay không vì tẩm ướp đủ loại hương vị, chất tạo màu. Những loại hàng hóa này không có bao bì nhãn mác rõ ràng nên không có nơi chịu trách nhiệm thì không thể quản lý, chỉ có người tiêu dùng lãnh đủ.

Hương liệu, hóa chất đó không biết là hương liệu thực phẩm hay công nghiệp, nhưng giá rẻ thường là công nghiệp, gia vị tẩm vào mực, bò khô cũng đa số là hàng trôi nổi, nên không ai quản lý được các tạp chất trong đó. Bởi vậy, người tiêu dùng đang ăn hóa chất là chính chứ chưa chắc là thịt bò hay mực. Còn có những sản phẩm xé nhỏ thì ngay cả các cơ quan chức năng cũng chưa chắc đã biết được chúng thực chất là thịt gì, đem về xét nghiệm cũng không phát hiện ra được có thật sự là bò hay mực.

BS Trần Văn Ký khuyến cáo, phẩm màu tổng hợp, phụ gia thực phẩm không gây ngộ độc cấp nhưng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng về lâu dài. Chỉ cần liều lượng 2g/kg trọng lượng cơ thể sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh, nhất là gây ngộ độc với trẻ em hoặc thai nhi. Với hàn the, chỉ cần sử dụng từ 3 - 5g/ngày sẽ gây tổn thương tế bào gan và là tác nhân gây ung thư, còn bột sắt dù với hàm lượng nhiều hay ít đều có khả năng tích tụ và gây ung thư... Phẩm màu đưa vào sử dụng trong chế biến thực phẩm có 2 loại là phẩm màu tự nhiên và phẩm màu tổng hợp. Dù phẩm màu tự nhiên được chiết xuất từ thảo mộc hoặc động vật tốt cho sức khoẻ, nhưng lại khó chiết xuất và có giá thành cao. Trong khi phẩm màu tổng hợp rẻ tiền, màu sắc bền, cho màu tươi hơn nên xu hướng dùng phẩm màu tổng hợp vào chế biến, bảo quản thực phẩm đang gia tăng.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Hương Bùi

Bình luận(0)