Bức xúc vì sởi, người Hà Nội “hiến kế” dập dịch

Google News

(Kiến Thức) - Hà Nội nên cân nhắc lập thêm điểm tiêm chủng sởi di động để dập dịch, chứ không nên cứng nhắc theo quy định về tiêm chủng, đặc biệt là việc tiêm 50 trẻ/ 1 điểm/ buổi.

Video người dân xếp hàng chen chúc đi tiêm sởi cho con:

Xếp hàng từ 5h đợi tiêm vắc xin sởi
Đó là cảnh tượng tại một số điểm tiêm chủng ở Hà Nội trong ngày 20/4. Cụ thể, nhiều phụ huynh khi biết thông tin ngày 20/4 Hà Nội tổ chức tiêm vắc xin sởi miễn phí đã không ngại trời mưa, đường sá xa xôi đến Trung tâm y tế dự phòng để tiêm cho con.
Chị Hà Thị Huyền Anh cho biết, do đã từng tiêm phòng ở trung tâm này nên biết quy cách và hình thức làm việc của họ, vì thế từ 5h đã đến để lấy số thứ tự, rồi gọi chồng đưa con đến tiêm sau.
Khi được hỏi vì sao con đã quá tuổi tiêm mà giờ mới mang cháu đi tiêm, chị Huyền Anh cho biết: “Do lúc cháu đến tuổi tiêm, cháu bị ho và sốt nên được chỉ định để sau tiêm, rồi gia đình quên béng đi mất, giờ dịch sởi bùng phát, mới nhớ ra là chưa tiêm phòng vắc xin sởi cho con”.
 Chờ đợi tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.
Cũng tại Trung tâm Y tế dự phòng, phóng viên gặp một phụ huynh dù đã lấy được số thứ tự nhưng lại chưa đưa được con đến khám. Lý do được vị phụ huynh này chia sẻ đó là sợ con bị sởi.
“Tôi phải đến đây xếp hàng lấy số, để con ở nhà bà trông vì mang đến đây chỗ đông người, biết đâu có người mang sẵn mầm bệnh lây sang thì chết”, vị phụ huynh này chia sẻ.
Ức chế vì thông báo và số thứ tự
Đó là phản ứng của không ít phụ huynh khi đưa con đi tiêm phòng sởi tại Trung tâm kiểm dịch Quốc tế (35 Trần Bình) và cả ở Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh).
Nguyên nhân là nhiều phụ huynh tưởng rằng được tiêm miễn phí 1 mũi vắc xin cho 3 loại bệnh là rubela, sởi và quai bị; trong khi Hà Nội chỉ tiêm miễn phí duy nhất vắc xin sởi. 
“Tôi nghĩ khi thông báo, cơ quan y tế phải thông báo rõ là tiêm vắc xin sởi nào là miễn phí và tiêm ở đâu, chứ cứ nói chung chung thì chúng tôi không thể biết được”, bác Huy - người đưa cháu đến, rồi lại đưa về bức xúc.
 Người dân xếp hàng chờ lấy số tiêm vắc xin.
Còn tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, mới khoảng gần 8h, nhưng không ít người đội mưa mang con đến tiêm lại phải đưa về về hết số thứ tự tiêm vắc xin.
Theo quy định của Bộ Y tế, mỗi điểm tiêm chủng chỉ được tiêm không quá 50 trẻ/ buổi, vì thế cảnh người dân đến tiêm hết số là chuyện xảy ra hàng ngày, nhất là khi dịch sởi đang lên đỉnh.
 Quy định chỉ tiêm 50 trẻ tại một điểm tiêm chủng trong 1 buổi khiến không ít phụ huynh đến lại ra về.
Bức xúc trước tình trạng này, anh Tuấn (Thái Thịnh) vừa bồng con vừa bức xúc: “Tôi nghĩ, đang lúc nước sôi, lửa bỏng thế này, Bộ Y tế phải xem xét du di quy định, tăng cường nhân lực và điểm tiêm chủng sởi, thậm chí thành lập các điểm tiêm chủng di động để dập dịch. Đằng này lại cứ bó buộc, như vậy làm sao hết dịch được”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm (GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) cho biết, dịch sởi tại Hà Nội có biểu hiện lên đến đỉnh. Vì thế, ngành y tế Hà Nội đang triển khai quyết liệt các biện pháp, hy vọng trong thời gian tới, đến khoảng hết tháng 4, dịch sởi trên địa bàn Hà Nội sẽ được khống chế.
Theo ông Cảm, trước tình trạng bệnh sởi diễn biến phức tạp, những ngày gần đây, nhiều bậc phụ huynh đưa con đến các điểm tiêm chủng vắc xin sởi dịch vụ tăng vọt. Vì vậy nguy cơ thiếu, hết vắc xin trên là hoàn toàn có thể xảy ra.
Để đảm bảo công tác phòng dịch được tốt, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội sẽ tiến hành đặt một điểm tiêm chủng miễn phí vắc xin sởi cho trẻ ngay tại điểm tiêm dịch vụ tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh). Ông Cảm cũng nhấn mạnh, nếu tình hình nhu cầu của người dân cho trẻ đi tiêm đông thì trung tâm sẽ lên phương án, kế hoạch bổ sung thêm nhiều điểm tiêm vắc xin sởi miễn phí khác.
Lê Phương

Bình luận(0)