Que thử giới tính thai nhi: Giá “chát” kết quả “lởm“

Google News

(Kiến Thức) - Mấy ngày trở lại đây dư luận nóng lên vì vụ việc xuất hiện que thử giới tính thai nhi được bán tràn lan trên mạng và ngoài thị trường.

Sôi nổi trên mạng, yên ắng nhà thuốc

Trên mạng internet, chỉ ần gõ từ khóa: “que thử giới tính thai nhi” hoặc “que thử giới tính” là cho ra hàng trăm nghìn kết quả liên quan. 

Đối với ngoài thị trường, theo thông tin từ báo chí, chiều ngày 3/6, ông Nguyễn Việt Cường- Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thanh tra sở vừa bắt quả tang một bác sĩ bán que thử xác định giới tính thai nhi sớm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Không chỉ bán trực tiếp tại phòng khám có địa chỉ tại 112 Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội, bác sĩ và nhân viên phòng khám này còn rao bán trên mạng kèm theo đó là số điện thoại liên hệ nếu cần mua.

Theo khảo sát của Kiến Thức, tại nhiều nhà thuốc ở Hà Nội đều không có bán loại que thử này, mặc dù khi được hỏi, hầu hết nhân viên các nhà thuốc đều biết loại này đã có trên thị trường.

 "Tang vật" và biên lai nộp phạt do Thanh tra Sở y tế Hà Nội xử phạt (Ảnh: TG)

Dược sĩ Đặng Thị Thu Hiền (Hàng Buồm, Hà Nội) cho biết: “Loại que thử giới tính tôi cũng được nghe qua, nhưng tôi không bán vì theo quy định của Bộ Y tế, tất cả hành vi để lộ giới tính thai nhi đều phạm pháp”. Còn dược sĩ Nguyễn Thanh Tâm (Đường Cầu giấy – Hà Nội) nói: “Chỗ tôi chỉ bán que thử thai, chứ que thử giới tính thì không có. Tôi cũng từng nghe về loại que thử này nhưng thú thật là chưa hề nhìn thấy chứ đừng nói là bán”.

Tại một số địa điểm “nóng” khác như khu vực bệnh viện phụ sản, khu vực đối diện bệnh viện Bạch Mai trên đường Giải Phóng … các nhà thuốc đều không có loại que này.

Theo dược sĩ Hiền, que thử giới tính thai nhi chỉ là một chiêu trò lửa đảo đánh vào sự tò mò của các bà mẹ mà thôi. Thực chất những điểm rao bán trên mạng cũng như các số điện thoại đó có khi là của một người, chứ khổng hẳn là tràn lan như mọi người nghĩ.

Giá "chát", kết quả “rởm

Theo những lời khuyên của các bà mẹ đã từng mua và sử dụng loại que thử giới tính thai nhi này, đại đa số các bà mẹ đều cho rằng chất lượng không như mong đợi, thậm chí còn không đáng tin đến 50%. Trong khi đó, giá cả của mỗi loại que thử thai này khô hề nhỏ, phải mất bạc triệu mới có thể mua được một que thử.

 Loại que thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm mà bác sỹ C. bán. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)

Hai loại que thử giới tình được rao bán chủ yếu đó là: Gendermaker giá 700.000 đồng, sản phẩm cao cấp hơn là IntelliGender Boy or Girl giá 1 triệu đồng. 

Những sản phẩm này có thể đến mua trực tiếp tại nơi bán đã được cho sẵn địa chỉ hoặc sẽ được chuyển đến tận nhà, nhận hàng và giao tiền. Tuy nhiên, theo các bà bầu, giá của các sản phẩm này là khá “chát”. 

Một bạn tên Uyên Linh chia sẻ trên một trang mạng: “Mình định mua nhưng hỏi giá thấy đắt quá nên thôi, tiền đấy để tẩm bổ cho hai mẹ con thì tốt hơn, thích thử vì tò mò thôi chứ con nào thì cũng yêu thương hết mà”.

Còn những bà mẹ đã “trót” mua rồi thì lại phàn nàn về kết quả, bạn có nick name shushu81, chia sẻ: “Xác suất mình nghĩ 50/50 thôi các mẹ ạ, mình và em dâu cũng thử que này lúc mình thai được 8 tuần, còn em dâu được 9 tuần đều màu xanh suy ra là boy. Đi siêu âm lúc 13 tuần 2 chị em đều là girl. 18 tuần siêu âm định kỳ kết quả vẫn không thay đổi. Nên mình không tin vào que thử này, mà que này đắt chứ không rẻ gì, thôi tiền đấy bồi dưỡng cho 2 mẹ con thôi”.

Thậm chí có nhiều bà mẹ trẻ còn ngạc nhiên khi nghe nói về loại que thử giới tính này, thành viên Mẹ.soc.bi chia sẻ trên Webtretho: “Có loại que này nữa à? Giờ em mới nghe nhưng sao mắc quá vậy? Thôi để hết 3 tháng thì đi siêu âm xem ảnh con 1 thể”.

Khoa học chưa kiểm chứng

 Trên nhiều diễn đàn thế giới, nhiều cư dân mạng cho rằng, que thử giới tính chỉ cho kết quả chính xác khoảng 50%. Không ít người tỏ ra chê bai loại que thử này  và cho rằng kết quả không đáng tin cậy, thậm chí nó còn đưa ra kết quả sai màu (màu tím khi thử). Giá trung bình cho mỗi que thử giới tính thai nhi bán ở các nước là khoảng 35 USD/ chiếc, hoặc dao động từ 25 - 40 USD/chiếc.
Có thể nói tâm lý bà mẹ Việt nào cũng muốn xem thai nhi là trai hay gái, nhưng việc dùng que thử thai để chẩn đoán giới tính có khoa học hay không thì cần phải có sự vào cuộc của các nhà khoa học và bác sĩ.

Theo ông Nguyễn Việt Cường – Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, loại que thử này không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên không có cơ quan nào kiểm định được chất lượng. Vì vậy, người dân không nên sử dụng.

Trả lời phỏng vấn báo chí, tiến sĩ Vũ Bá Quyết, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tại Việt Nam thiết bị que thử thai để thử, phát hiện giới tính nam hay nữ của thai nhi từ 6 tuần tuổi hiện chưa có tài liệu nào chứng minh.

"Hiện nay, chưa có tài liệu nào hay hội thảo nào chính thức nói về thiết bị như trên và cũng chưa có hãng dược nào tại Việt Nam được cấp phép cung cấp  que thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm. Vì vậy, người dân không nên tin theo những lời quảng cáo 'thổi phồng' về thiết bị đó," ông Quyết nhấn mạnh.

Cùng quan điểm trên, BS Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản, Trung tâm y tế Thái Hà (Hà Nội) tỏ lên án loại sản phẩm này. Việc xác định giới tính thai nhi đã được Bộ Y tế Việt Nam nghiêm cấm nhiều năm nay dưới mọi hình thức. Loại sản phẩm này hiện nay chưa có bất cứ cơ quan trong nước nào kiểm chứng về độ chính xác, do đó, BS Dung nhấn mạnh: “Các bà mẹ phải cẩn trọng, không nên bỏ ra tiền triệu để mua một loại sản phẩm tù mù, chưa rõ chất lượng”.

Mua que thử giới tính là tiếp tay cho kẻ phạm pháp

Theo ông Nguyễn Việt Cường – Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, bản thân người dân khi mua và sử dụng que thử này cũng là hành vi tiếp tay cho vi phạm pháp lệnh về dân số. Do vậy, người nào sử dụng que này cũng vi phạm về chính sách dân số.

Theo ông Cường, hành vi này đã vi phạm Luật quảng cáo; vi phạm Điều 9, khoản 2, điểm a, Nghị định 114/2006 - NĐCP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về dân số, trẻ em; vi phạm Điều 13, khoản 4, điểm a Nghị định số 96/2011- NĐCP quy định xử phạt hành chính về khám chữa bệnh.

Nghị định 114/2006 - NĐCP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về dân số, trẻ em quy định:

Điều 9. Hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Bắt mạch, xác định qua triệu chứng, bói toán hoặc bằng các hình thức khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi mà các hành vi này có tính chất trục lợi;

b) Nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách, báo, tài liệu, tranh, ảnh, ghi âm, ghi hình hoặc các hình thức khác không được pháp luật cho phép để tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Siêu âm, xét nghiệm máu, gen, nước ối, tế bào hoặc các biện pháp khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi;

b) Cung cấp hoá chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính;

c) Nghiên cứu hoặc áp dụng phương pháp nhân tạo để tạo nên giới tính thai nhi theo mong muốn;

d) Tàng trữ, lưu hành các loại tài liệu, phương tiện chứa đựng nội dung về phương pháp tạo giới tính thai nhi.

3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực để ép buộc người mang thai phải loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính;

b) Phá thai mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 01 tháng đến 03 tháng đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 3 Điều này;

b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 1, điểm d khoản 2, điểm a khoản 3 Điều này.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tiêu huỷ các loại tài liệu, phương tiện chứa đựng nội dung về phương pháp tạo giới tính thai nhi được sử dụng để thực hiện hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 1, điểm d khoản 2 Điều này.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Anh Đào

Bình luận(0)