Thờ ơ trước bia “độc” thạch tín gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Bia ngoại nhập khẩu có khả năng nhiễm độc thạch tín, gây ngộ độc nặng và ung thư ...đối với người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người có sở thích uống bia lại đang thờ ơ và cho đó là vấn đề không đáng quan tâm. 


Mới đây, một báo cáo của các nhà khoa học ở Đại học Kỹ thuật Munich cho biết, có tới 140 mẫu bia đang bán tại Đức bị nhiễm hàm lượng thạch tín (asen) ở mức độ đáng báo động. Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết kim loại nặng trong bia Đức cao hơn trung bình ở một số quốc gia khác. Tuy nhiên, báo cáo không nêu đích danh đó là hãng bia nào.

Theo điều tra của nhóm phóng viên báo điện tử Kiến  thức, hiện tại trên thị trường Việt Nam các loại bia được nhập khẩu từ Đức được bán tràn lan như: Bitburger, Oettimger, Bermania, Dab, Pilsator, Erdinger...Đặc biệt, nhiều nhãn hiệu bia Đức đem đến những hương vị đặc trưng và trở thành thương hiệu bia quen thuộc của người dân Việt Nam, cho dù giá các loại bia này cao gấp 2-3 lần so với bia sản xuất trong nước. 
 Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu khu vực và thế giới về tỷ lệ người uống bia.

Trước những thông tin về việc nhiều hãng bia bị nhiễm thạch tín, nhiều người dân vẫn tỏ ra vô tư, thờ ơ và xem nhẹ những thông tin này.

Anh Trịnh Xuân Hồng ở B1, Phương Mai, Hà Nội, một thực khách thường xuyên uống bia, cho hay khi biết thông tin này anh thực sự không quan tâm lắm, nếu thực sự có bia nhiễm độc thạch tín thì chỉ e dè hơn một chút mà không hoàn toàn tẩy chay được, hoặc có thể chuyển sang đồ uống khác như... rượu. Mặt khác, bia nhập khẩu Đức được phát triển dựa trên công nghệ và dây chuyền tiên tiến và có giá cả rất cao nên anh Hồng tin rằng bia Đức có chất lượng tốt hơn so với bia Việt Nam rất nhiều.

Còn anh Hoàng Văn Đông trú tại Hoàng Hoa Thám - Bà Đình - Hà Nội cho rằng:  "Nhà tôi ở gần nhà máy bia, từ trước tới giờ tôi nghe nhiều lời cảnh báo, nhưng ngày nào tôi cũng uống đôi, ba cốc có thấy làm sao đâu". Còn về bia nhập ngoai, anh Đông chia sẻ, do công việc phải giao tiếp nhiều nên cũng có dịp thưởng thức nhiều loại bia ngoại, trong đó có bia Đức, tôi thấy rất thơm chứ có mùi thạch tín đâu. Với lại, thạch tín là chất gì? độc ra sao? làm sao mà tôi biết.

Trao đổi vấn đề này với Kiến thức, PGS- TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ và Sinh học thực phẩm Đại Học Bách Khoa cho hay, thạch tín (asen) là một hóa chất cực kỳ độc hại nếu sử dụng hàm lượng quá mức cho phép có trong thực phẩm. Bởi hàm lượng thạch tín đi vào cơ thể có thể ức chế các chức năng sinh học của Photpho (P), mà P lại là nguyên tố cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, nguyên tố này tham gia vào quá trình cấu tạo xương, răng, hoà hợp với protein, lipit và gluxit để tham gia cấu tạo tế bào, đặc biệt là màng tế bào. Ngoài ra còn tham gia vào các cấu tạo của AND, ARN, ATP…Sự ức chế P còn làm chậm hoặc rồi loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
Hàm lượng kim loại nặng trong bia Đức cao hơn trung bình ở một số quốc gia và gây nguy cơ ngộ độc cho người uống. Ảnh minh họa.

Nhiễm độc thạch tín nhẹ có thể gây nên dấu hiệu chán ăn, thiếu dưỡng chất do ADN bị thay thế. Xấu hơn có thể gây ngưng quá trình trao đổi chất, gây nhiễm độc cơ thể, gây ra các loại bệnh như ung thư ruột, phổi, gan và thiếu hụt chất dinh dưỡng...

PGS- TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh: “Thạch tín có trong bia là cực kỳ nguy hiểm, nguy hiểm hơn nhiều so với nước có cùng hàm lượng thạch tím, do bia là sản phẩm có chứa cồn từ 4-6%, mặt khác bia, rượu là dung môi dẫn chất độc đi vào cơ thể cực kỳ nhanh. Do đó, sẽ là một cảnh báo hết sức nguy hiểm nếu hàm lượng thạch tín quá mức trong bia”.

“Mặt khác, đây là một hợp chất hóa học không màu, không mùi, không vị nên thường không có dấu hiệu nhận biết thông thường, trừ khi là dùng các phương pháp hóa học. Nếu thường xuyên uống bia có nhiễm độc, thạch tín sẽ tích tụ trong cơ thể có gây hại về lâu dài, đến khi ngã bệnh ra mới biết”, ông Thịnh nói thêm.

Nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy xuất hiện những biến đổi gene bất thường ở thế hệ sau của người sử dụng nguồn nước nhiễm độc thạch tín (asen). Phần lớn những gene này có xu hướng kết hợp với các quá trình viêm nhiễm của trẻ, trong tương lai sẽ khiến trẻ tăng nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư.

Đối với cơ quan quản lý, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATVSTP cho hay, nếu xác định chính xác được các loại bia nhập khẩu từ Đức có nhiễm độc thạch tín tại thị trường Việt Nam, Cục sẽ có biện pháp cụ thể nghiêm cấm nhập khẩu các loại bia này, mặt khác sẽ thực hiện xử lý thu hồi bia có hàm lượng chất độc để tiền hành kiểm tra, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Cẩm Linh

Bình luận(0)