Rợn người kiểu phá thai bằng que nhọn

Google News

Những kiểu phá thai dân gian rùng rợn, nguy hiểm không chỉ phổ biến ở vùng hẻo lánh, mà còn được cả các thiếu nữ Hà Nội áp dụng.

Chưa có một tài liệu chính thức nào công bố có tất cả bao nhiêu hình thức phá thai dân gian, nhưng có thể liệt kê một số cách phổ biến như dùng que, bơm thuốc xông thai, dùng rau răm, rau thơm, rau ngót hoặc thuốc bắc.

Bác sĩ sản khoa Phạm Thị Thu cho biết, phá thai bằng que diễn ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, ở mỗi vùng, mỗi nơi đều có sự khác biệt. Có nơi phá thai chỉ bằng câu niệm chú và một đoạn que dâu buộc chỉ đưa vào cơ thể của người phụ nữ. Có nơi thì sử dụng que bằng gỗ xốp, mềm, nhọn, dài cỡ 10 cm, rộng chừng 1 cm, luồn vào tử cung người mang thai, gây đau đớn.

Một cách phá thai khác là đưa ống vào tử cung và bơm thuốc xông thai. "Đây là phương pháp dùng một ống nhựa dài, sử dụng chất bôi trơn để luồn vào tử cung của thai phụ, sau đó bơm thuốc xông thai để phá. Cách phá thai này cũng rất nguy hiểm, mất vệ sinh và có nguy cơ tử vong cao", bác sĩ Thu nói.
 Ảnh minh họa.

Phá thai bằng... rau không chỉ phổ biến ở nơi hẻo lánh mà còn được nhiều bạn trẻ ngay tại thủ đô áp dụng. dùng rau ngót giã sống hoặc xay lấy nước rồi uống, hay ăn thật nhiều rau răm. Bác sĩ Thu cho biết: "Thực tế, rau ngót hay các loại rau thơm có tác dụng làm sạch nhau thai sau khi đẻ, sẩy hay phá thai. Nếu sử dụng các loại rau trên trong khi đang mang thai thì có khả năng sẽ gây hư thai, nhưng cũng còn tuỳ vào cơ địa mỗi người. Phá được thai hay không cũng đều gây đau đớn và nguy hiểm cho thai phụ"

Về phá thai bằng thuốc bắc, một chuyên gia về Đông dược tại TP HCM cho biết: để giúp phá thai, thầy thuốc sẽ bốc những vị như ô kim, cao ích mẫu, hồng hoa, đương quy, mẫu đơn bì, đại hoàng, phụ tử, thuyền thoái... Chỉ cần kê liều lượng cao hơn một hai chỉ (3 - 7 gr) thì công hiệu sẽ gấp bội. Nhưng không phải nhà thuốc Đông y nào cũng sẵn sàng bán những loại độc dược này cho khách vì làm như vậy là sai nguyên tắc nghề nghiệp của một vị lương y.

Đã có rất nhiều ca tử vong rất thương tâm hoặc tai biến nghiêm trọng vì các kiểu phá thai dân gian,  như chị Vi Thị Xiên ở Quế Phong, Nghệ An, chết sau khi đi phá thai bằng que tại nhà một bà lang cùng xã. Chị Lô Thị Thêm (44 tuổi, trú tại bản Đọn Phạt, xã Cắm Muộn, Quế Phong, Nghệ An) chết sau khi bị đưa ống vào tử cung và bơm thuốc xông thai.

Còn P., cô gái 18 tuổi, vẫn rùng mình khi kể lại kinh nghiệm xương máu của bản thân: "Em từng phá thai bằng cách uống nước rau ngót. Khi đó em bị đau bụng dữ dội và tiêu chảy. Em nghĩ rằng như thế là đã bỏ được cái thai. Hai tháng sau em vẫn không có kinh, khi đó mới biết cái thai đã được 12 tuần tuổi. Em vô cùng hoang mang và lo sợ, nhưng nhờ có mẹ em mà mọi chuyện dần được giải quyết. Cho đến bây giờ em vẫn cảm thấy kinh sợ mỗi khi nhớ về khoảng thời gian ấy và không thể tha thứ cho mình".

Theo Phụ Nữ & Đời Sống

Bình luận(0)