Những pha cắt nhầm tai hại của bác sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Cắt tinh hoàn ung thư nhưng bác sĩ cắt nhầm tinh hoàn lành, khám phụ khoa bị cắt nhầm bào thai 14 tuần tuổi, phẫu thuật thận trái cắt nhầm thận phải là những pha cắt nhầm tai hại của nhiều bác sĩ.

Bác sĩ cắt nhầm tinh hoàn bệnh nhân

Ngày 20/2/2013, một bệnh nhân nam (giấu tên), 48 tuổi ở Canada đã bị bác sĩ phẫu thuật cắt nhầm mất tinh hoàn lành thay vì tinh hoàn bị ung thư.

 Sau khi hoàn thành phẫu thuật bác sĩ mới biết mình cắt nhầm tinh hoàn của bệnh nhân

Bệnh nhân này là giám đốc một công ty ở Wiltshire (Canada), anh ta đến bệnh viện để tiến hành cắt bỏ một bên tinh hoàn bị ung thư. Nhưng trớ trêu thay, sau 40 phút phẫu thuật, bác sĩ nhận ra mình đã cắt nhầm tinh hoàn khỏe mạnh thay vì bên tinh hoàn bị bệnh. 
 
Ngay lập tức, ông  mang tinh hoàn bị cắt nhầm đi đông lạnh trong khi những bác sĩ khác tiếp tục hoàn tất ca phẫu thuật.

Mặc dù bệnh nhân đã từng lập gia đình nhưng ông vẫn cảm thấy sợ hãi khi nghĩ tới việc mình sẽ không thể có thêm con với bạn gái hiện tại. Ông nói: “Có vẻ như tôi không còn có khả năng làm cha được nữa. Tôi cảm thấy sợ hãi và căng thẳng”.

Bác sĩ cắt nhầm bàng quang của bệnh nhi

Sự việc xảy ra sáng 23/10/2012, cháu Đ. được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh. Sau khi được khám, siêu âm và chụp X quang, bác sĩ đã chẩn đoán cháu bị thoát vị bẹn và chỉ định mổ. 

Đến trưa 25/10, các bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện ca mổ cho cháu Đ.,tuy nhiên chỉ vài giờ sau đó, bụng cháu Đ. cứ trướng dần lên, không tiểu được, rất nguy kịch. Kết quả sau khi kiểm tra bác sĩ phẫu thuật đã cắt nhầm bàng quang của bệnh nhân này trong khi cháu phải phẫu thuật vì thoát vị bẹn.

 Bé T.A.D bị cắt nhầm bàng quang

Chiều 26/10, bệnh viện Cam Ranh quyết định chuyển bệnh nhi Đ. lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa mổ cấp cứu.

Đến ngày 28/10, bệnh viện Cam Ranh lại tiếp tục cho xe ô tô ra Nha Trang đón cháu Đ., chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh), theo chỉ định chuyển viện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, để tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Sau sự việc xảy ra, Hội đồng kỷ luật sở Y tế Khánh Hòa đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bác sĩ chuyên khoa I, Phạm Văn Toàn - trưởng khoa Ngoại chấn thương, bệnh viện Cam Ranh, người mổ chính trong kíp mổ đã cắt nhầm bàng quang của cháu T.A.Đ.

Ngoài ra BS Phạm Văn Toàn bác sĩ trực tiếp mổ còn bị bệnh viện cắt 6 tháng thu nhập tăng thêm, không cho mổ chính trong các ca phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phải đi học thêm về chuyên môn ngoại tổng quát.

Bác sĩ mổ thận trái cắt luôn thận phải

Tình huống không may này lại xảy ra với bà Hứa Cẩm Tú, bà Tú bị sạn thận trái, ứ nước độ 3, bác sĩ Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ chỉ định mổ nội soi cắt bỏ.  Tuy nhiên sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân sưng phù, kết quả siêu âm cho thấy cả hai quả thận đã "biến mất".

 Bệnh nhân Hứa Cẩm Tú bị bác sĩ cắt cả hai quả thận thay vì chỉ phẫu thuật thận trái. Ảnh: Thiên Phước

Theo chôngd bà Tú thì ngày 5/12, bác sĩ chụp CT cắt lớp xác đĩnh thận phải hoạt động tốt, thận trái có sạn, ứ nước độ 3 nên chỉ định mổ nội soi. Lúc đó, bác sĩ tư vấn nếu phẫu thuật thấy thận trái còn dày thì giữ lại, xấu sẽ cắt bỏ. 
Tuy nhiên, sau khi can thiệp ngoại khoa, và nhận được thông tin từ kíp mổ là ca phẫu thuật thành công nhưng chiều 7/12 mặt vợ tôi sưng phù, siêu âm kiểm tra phát hiện hai quả thận của vợ đã bị cắt mất.

Chữa bệnh phụ khoa cắt nhầm thai 14 tuần tuổi.

Sự việc đang tiếc này xảy ra tháng 12/2012 tại Anh. Bệnh nhân bất hạnh chính là bà mẹ ba con Suzanne Doherty (42 tuổi) ở Anh. Chị không biết mình đã mang thai được 14 tuần, mặc dù trước đó một chuyên gia tư vấn đã lưu ý rằng tử cung chị to bất thường.

 Chị Suzanne Doherty 

Thế nhưng, các nhân viên tại Bệnh viện Hoàng gia Cornwall ở Truro trước khi thực hiện phẫu thuật cho Suzane cũng không phát hiện ra điều này. Chỉ sau khi ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoàn tất, Suzane mới được các bác sĩ thông báo là có một thai nhi 14 tuần tuổi trong tử cung của chị.

Suzane nói: “Tôi được cho biết phẫu thuật đã thành công nhưng rất tiếc là có một bào thai được phát hiện và và  đã chết. Họ xét nghiệm đủ thứ, nhưng vẫn không phát hiện bào thai”.

Sau phẫu thuật, tình trạng thể chất của Suzane khá tốt nhưng về mặt tinh thần, chị bị trầm cảm nặng.

Bệnh viện Hoàng gia Cornwall cũng đã nhận sai sót trước pháp luật và đền bù thiệt hại 62.000 bảng Ang cho Suzane. Lezli Boswell, Giám đốc điều hành bệnh viện - cho biết: "Tôi vô cùng xin lỗi về những đau đớn, lo lắng hoặc căng thẳng mà chúng tôi đã gây ra cho bệnh nhân".

Mang song thai bác sĩ lại đưa đi cắt vòi trứng

Ngày 6/2/2011, chị Như đến khám tại khoa sản Bệnh viện Kiên Lương, Kiên Giang, tại đây BS Huỳnh Kim Thu kết luận chị Như có thai ngoài tử cung. Nghi ngờ về kết quả chẩn đoán, hai vợ chồng chị xin được chuyển bệnh viện tuyến trên. Các bác sỹ khuyên không nên đi và thực hiện mổ cắt tai vòi trái.

 Chị Bích Như đang trình bày bức xúc

Chị Như đồng ý nhưng sau khi phẫu thuật ra viện, chị vẫn có những biểu hiện của một phụ nữ có thai, ngày 24-2, chị được đến một phòng khám tư thì phát hiện song thai trong tử cung được 7 tuần tuổi.

Tiếp tục kiểm tra tại BVKL, BV Từ Dũ (TPHCM) và một phòng khám tư nhân khác ở TP.Rạch Giá cũng cho kết quả tương tự. Các bác sĩ ở BV Từ Dũ khuyên gia đình nên cho chị Như nghỉ ngơi, điều trị và tiếp tục theo dõi thai nhi.

Điều đáng nói là sau khi phát hiện ra sự việc thì Giám đốc BVKL, ông Nguyễn Văn Thạnh giải thích không thuyết phục khi cho rằng chị Như bị đa thai. Nếu là đa thai thì tại sao họ không phát hiện ra trước khi mổ cắt vòi trứng của chị.


Thu Na (tổng hợp)

Bình luận(0)