Người ghép 5 tạng đầu tiên thế giới sinh con

Google News

Năm năm sau khi được cấy ghép gan, tụy, dạ dày, ruột non và ruột già, Al Ansari đã sinh mổ một bé gái khỏe mạnh, nặng hơn 2 kg.


Fatema Al Ansari, 26 tuổi, đã được cho một lá gan mới, tuyến tụy, dạ dày và ruột non và ruột già tại một bệnh viện ở Miami, Mỹ, vào năm 2007.

 Fatema Al Ansari Qatar, bế cô bé Alkadi Alhayal, bé gái sơ sinh. Ảnh: AP

5 năm sau khi phẫu thuật, cô đã sinh con ngày 26/2 vừa qua tại chính bệnh viện đã cấy ghép cho cô. Bác sĩ cấy ghép và một nhóm phẫu thuật đã theo dõi cô chặt chẽ trong quá trình sinh.

"Đó là một cảm giác khó diễn tả", bà mẹ mới sinh nói. Cô được mổ lấy thai - một bé gái khỏe mạnh, nặng 4 pounds 7 ounces (khoảng 2,01 kg). "Đó là cảm giác tuyệt vời nhất thế giới", cô nói bằng tiếng Ả Rập, được dịch sang tiếng Anh bởi một thông dịch viên.

Al Ansari sống ở Qatar. Năm 19 tuổi, cô được chẩn đoán có một cục máu đông trong một tĩnh mạch chủ ở ruột, cần phải phẫu thuật cấy ghép.

Báo cáo thường niên mới nhất của cơ quan Đăng ký quốc gia cấy ghép thai của Mỹ cho thấy, Al Ansari là trường hợp đầu tiên được ghép 5 tạng trên thế giới sinh con. Năm 2011, hơn 600 ca ghép tạng đã được ghi nhận, theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội cấy ghép ruột.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Hoàng Minh (Theo The Telegraph)

Bình luận(0)