Cách chọn hạt hướng dương không hóa chất

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin hạt hướng dương có chất gây teo não đang được dư luận đặc biết quan tâm. Tuy nhiên, việc chọn hướng dương an toàn khi sử dụng là điều không phải ai cũng biết.

Thời gian gần đây, thông tin hạt hướng dương Trung Quốc có chứa chất gây ung thư, teo não đã gây xôn xao dư luận, nhất là những tín đồ thường có sở thích cắn hướng dương “chém gió”.

Cho đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để kiểm tra và kiểm nghiệm chất lượng hướng dương trên thị trường. Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, 10 mẫu hướng dương được kiểm nghiệm không chứa phèn nhôm và bột talc gây teo não như ở Trung Quốc. Tuy nhiên, không phải vì thế mà hướng dương trên thị trường Việt Nam đảm bảo các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Cơ quan chức năng (Cục an toàn thực phẩm) vẫn tiếp tục kiểm tra trên toàn quốc và sẽ có kết luận chính thức trong những ngày tới.

Trước khi có kết luận chính thức về độ an toàn của hướng dương trên thị trường toàn quốc, người tiêu dùng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, cũng như các cách chọn hướng dương sao cho an toàn nhất khi sử dụng.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), khi chọn mua hạt hướng dương, người mua nên chọn những cơ sở sản xuất có uy tín, sản phẩm phải được đóng gói bảo đảm vệ sinh, có nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt chú ý thông tin về phụ gia thực phẩm. Ngoài ra, phải chọn hạt có màu sắc tự nhiên (không quá bóng, màu sắc không sặc sỡ), có mùi thơm tự nhiên... Tuyệt đối không vì ham rẻ mà mua những loại hướng dương bị mốc, mọt, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hoặc có mùi khác lạ.

 Hạt hướng dương. Ảnh: Internet

Trong quá trình mua hạt hướng dương, người mua rất khó để phân biệt bằng mắt thường hướng dương rang thủ công hay rang công nghiệp. Để  phân biệt một cách chuẩn xác nhất thì cần phải làm các xét nghiệm để tìm độc tố. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng có thể nhận biết theo các cách cơ bản nhất, đó là: Hạt hướng dương rang công nghiệp thương rất trơn và bóng nhẫy, còn hướng dương rang thường vẫn có những độ thô ráp nhất định. Khi đó, có thể thử bằng tay hoặc cho lên miệng nhấm, nếu thấy có vị ngấy đậm (dính dầu mỡ ngoài vỏ) hoặc mặn, ngọt (đối với hạt hướng dương thường) thì loại đó có thể đã được rang công nghiệp hoặc cho chất bảo quản cũng như các phụ gia khác khi rang. Vì thế khi mua nên tránh xa loại hướng dương này. 

Đối với việc phân biệt hướng dương ta và hướng dương nhập ngoại, người tiêu dùng cần phải lưu ý, hướng dương nhập ngoại thường có hạt to, dầy hơn vì điều kiện thổ nhưỡng thích hợp trồng loại cây này. Mẫu mã bên ngoài cũng bóng đẹp hơn. Khi mua nên chọn hạt hướng dương có những gạch khía đều nhau, mình hạt tròn, thuôn về phía đầu đều nhau. Không nên chọn hạt hướng dương mình dài vỏ vút về phía trước .

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm – Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Hạt hướng dương là loại hạt có nhiều tinh dầu nên dễ gây nấm, mốc làm xuất hiện các chất gây ung thư như: Aflatoxin, ozchatoxin... Bạn cũng nên thử hương và vị của hạt có mùi mốc hay không bằng cách lấy hạt nhai thử rồi thở qua mũi để biết cả hương và vị. Nếu hạt bị mốc cần loại bỏ ngay cho dù có rẻ".

Để đảm bảo an toàn hơn nữa, người sử dụng nên mua hạt hướng dương sống về tự rang lấy, dùng đến đâu rang đến đấy và khi rang cũng như khi sử dụng tuyệt đối không sử dụng các loại chất phụ gia không có trong danh mục cho phép để tẩm ướp, bảo quản. 

Khi mua hạt hướng dương sống thì nên làm sạch trước khi rang bằng cách rửa thật sạch hạt hướng dương sau đó phơi khô ngay sau khi rửa. Như vậy vừa loại bỏ được cát bụi khi mới thu hoạch vừa loại bỏ được các chất bảo quản (nếu có) ngay cả khi hướng dương đang còn sống. Khi rang hạt hướng dương phải mất ít nhất khoảng 40 phút để hạt có được độ giòn. Sau khi đã rang xong, phải cho hạt vào những chiếc lọ và đậy kín nắp để đảm bảo độ giòn của chúng trong một thời gian dài.

Anh Đào

Bình luận(0)