Biến dạng xương vì uống quá nhiều trà

Google News

Một phụ nữ 47 tuổi ở bang Michigan đã mắc chứng bệnh về xương hiếm gặp tại Mỹ sau khi uống nước cất từ ít nhất 100 túi trà lọc mỗi ngày, trong hơn 17 năm.

Không chịu nổi những cơn đau dai dẳng tại phần lưng dưới, tay chân và hông suốt 5 năm, bệnh nhân trên cuối cùng cũng đến bác sĩ khám bệnh.

Kết quả chụp X quang cho thấy những vùng xương quá đặc ở cột sống và tình trạng vôi hóa dây chằng ở phần tay, theo bác sĩ Sudhaker D. Rao của Bệnh viện Henry Ford.

Các chuyên gia nghi ngờ người phụ nữ này bị chứng nhiễm độc fluoride ở xương do uống quá nhiều fluoride, khoáng chất hiện diện trong trà cũng như nước uống thường.
 

Hàm lượng fluoride trong máu bệnh nhân cao gấp bốn lần so với mức bình thường, theo báo cáo đăng trên chuyên san New England Journal of Medicine.

Nhiễm độc fluoride ở xương thường xuất hiện tại các vùng có hàm lượng cao fluoride trong nước ngầm, bao gồm một số nơi ở Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng rất hiếm khi xảy ra ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Fluoride thừa thường được loại bỏ khỏi cơ thể thông qua thận. Tuy nhiên, thận cũng đành "bó tay" nếu người bệnh hấp thu quá nhiều fluoride, nhưng trong trường hợp người phụ nữ này là do uống quá nhiều trà trong suốt một thời gian dài.

Theo Thanh Niên

Bình luận(0)