Chảy máu trong đến chết vì thừa mỡ vòng eo

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy, mỡ thừa ở vòng eo có thể làm tăng đáng kể nguy cơ chảy máu trong đến chết.

Bụng phệ làm tăng nguy cơ bị vỡ động mạch chủ tới 30%

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Thuỵ Điển cho thấy, mỡ thừa quanh vòng eo còn gây ra nhiều nguy hiểm hơn cả dự tính ban đầu. Mặc dù thừa cân hay béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường, đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên kết mạnh mẽ giữa việc thừa cân với chứng phình động mạch chủ ở bụng - căn bệnh giết chết 12.000 người Anh hằng năm.

Chứng phình động mạch có thể phát triển trong nhiều năm mà không được phát hiện cho đến khi căn bệnh gây chảy máu trong. Ngoài ra, bệnh động mạch hoặc huyết áp cao có thể góp phần gây nên căn bệnh này. Khi mắc bệnh, một số bệnh nhân bị đau lưng vì các điểm phình gây áp lực lên cột sống. Tuy nhiên, với nhiều người thì căn bệnh này không hề có bất cứ dấu hiệu nào.

Các nhà khoa học quyết định nghiên cứu vai trò của mỡ thừa vùng bụng sau khi nghiên cứu trên động vật cho thấy, mỡ thừa dẫn tới sự hình thành những đốm đen ở thành động mạch chủ. Thành động mạch chủ của người chứa các lớp mô elastin và collagen giúp động mạch khoẻ và linh hoạt. 

Đường kính bình thường của động mạch chủ là khoảng 20mm. Các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh phình động mạch chủ bằng phương pháp siêu âm, nếu đường kính động mạch chủ lên tới hơn 30mm. Nếu động mạch không bị phình to, các bác sĩ sẽ tránh phẫu thuật vì nguy cơ tử vong do phẫu thuật lúc này lớn hơn nguy cơ tử vong do vỡ động mạch. Đó cũng là lý do tại sao hầu hết các bệnh viện không tiến hành phẫu thuật cho đến khi đường kính động mạch chủ rộng quá 50mm.

 

Vòng eo tăng thêm 5 cm, nguy cơ bị chứng phình động mạch tăng 15%

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) đã nghiên cứu hơn 63.000 người tham gia hai nghiên cứu sức khoẻ lâu dài ở độ tuổi từ 46 - 84. Trong thời gian nghiên cứu kéo dài 10 năm, các đối tượng nghiên cứu đã đo vòng eo nhiều lần. Họ phát hiện ra rằng gần 600 người bị phình động mạch chủ ở bụng, trong đó hơn 80% là đàn ông. 

Nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí British Journal of Surgery cho thấy, mỗi lần vòng eo tăng thêm 5cm thì nguy cơ bị chứng phình động mạch tăng 15%. Mức độ nguy hiểm đạt mức cao nhất khi người đàn ông có số đo vòng eo lên tới 99cm và ở phụ nữ là 86cm. Khi đó, nguy cơ phát triển chứng phình động mạch tăng 30%. 

Điều quan trọng là, các nghiên cứu cho thấy chỉ số khối cơ thể không ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh này. Thay vào đó, các nhà khoa học phát hiện thấy loại chất béo xung quanh vùng bụng có thể chứa các hợp chất có hại, ảnh hưởng tới thành động mạch chủ bằng cách kích thích phản ứng viêm.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)