Bộ Y tế vào cuộc vụ hạt hướng dương có chất gây teo não

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin hạt hướng dương có chất độc hại gây teo não đang gây hoang mang dư luận, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu lấy mẫu kiểm tra.


Ngày 27/2/2013, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn số 306/ATTP-PC yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu và kiểm tra các loại hướng dương trên thị trường.

Theo thông tin từ các trang báo ở Trung Quốc như Sina, Tân Hoa xã, Trung tâm tin tức… ngày 25/2/2013 cơ quan chức năng thành phố Tô Châu – Triết Giang – Trung Quốc đã lấy mẫu xét ngiệm hạt hướng dương trên thị trường và đã phát hiện 7 loại có chứa chất phèn nhôm và bột talc gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, chất phèn nhôm khi vào cơ thể rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm ... Còn bột talc là loại bột có chất gây ung thư cho người sử dụng.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế),  phèn nhôm gồm hai loại phèn đơn (nhôm sunfat) và phèn kép (nhôm kali, nhôm amon sunfat) hoặc dung dịch phèn nước (thông thường là dung dịch phèn nhôm sắt), được sử dụng để lắng trong nước sinh hoạt.
 Hạt hướng dương. 

Theo Thông tư số 27/2012/TT-BYT về “Hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm” của Bộ Y tế, khi sản xuất và chế biến thực phẩm Bộ Y tế cho phép sử dụng 2 loại là Kali nhôm sunfat và Amoni nhôm. Phụ gia thực phẩm Kali nhôm sunfat có chỉ số quốc tế INS là: 522 và được sử dụng trong nhóm thực phẩm: rau đóng hộp, đóng chai (đã thanh trùng) hoặc đóng túi (bao gồm: nấm, rễ, thực vật thân củ và thân rễ, đậu, đỗ, lô hội) và tảo biển. Phụ gia thực phẩm Amoni nhôm sunfat có chỉ số quốc tế INS là: 523 và được dùng trong nhóm thực phẩm: cá và sản phẩm thủy sản rán và/hoặc nấu chín, kể cả nhuyễn thể, giáp xác, da gai.

Cũng theo Thông tư trên thì bột talc là phụ gia thực phẩm có chỉ số quốc tế INS: 553 (iii), được sử dụng trong nhiều nhóm thực phẩm như: sữa bột, cream bột (nguyên chất), các sản phẩm tương tự sữa bột và cream bột, pho mát ủ chín  hoàn toàn (kể cả bề mặt), sản phẩm whey và whey khô, không bao gồm pho mát whey, hỗn hợp cacao (bột) và bánh cacao.

Căn cứ vào thông tư số 27/2012/TT-BYT của Bộ Y tế thì hạt hướng dương không nằm trong danh mục các loại thực phẩm được dùng  Kali nhôm sunfat, Amoni nhôm và bột talc.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết, ngoài việc ban hành công văn yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu và kiểm tra các loại hướng dương trên thị trường, Cục sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin liên quan để chủ động bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong nước.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Anh Đào

Bình luận(0)