Virus viêm gan B và C nguy hiểm nhất

Google News

(Kiến Thức) - Ước tính có khoảng 500 triệu người đang bị viêm gan mạn tính B và C trên thế giới. Khoảng 20 - 40% sẽ xảy ra biến chứng nặng trong tương lai như xơ gan, và ung thư gan. 

VRVG B và C là nguy hiểm nhất

BS Lê Xuân Thắng, Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 103 cho biết, VRVG A, E lây theo đường tiêu hóa, còn lại VRVG B, C, D, G lây theo đường máu, truyền từ mẹ sang con, quan hệ tình dục. Những VRVG này tiến triển bệnh qua 4 thời kỳ: Nung bệnh, khởi phát, toàn phát, giai đoạn thoái lui và hồi phục. Bình thường bệnh nhân đến khám ở giai đoạn 2 và 3 khi có biểu hiện các triệu chứng lâm sàng chủ yếu là mệt mỏi nhiều, mệt vô cớ, có thể đau tức nặng vùng gan, ăn uống kém, chán ăn, sợ mỡ, có thể sốt, sau đó xuất hiện vàng da, vàng mắt, tiểu vàng... 

VRVG A có thể chữa khỏi hoàn toàn, không chuyển thành mạn tính, không có hiện tượng người lành mang virus. VRVG B là nguy hiểm nhất, duy nhất trong các loại VRVG có cấu trúc nhân là ADN, sức đề kháng cao, có nhiều thể đột biến, điều trị khó khăn và tốn kém, dễ dẫn đến mạn tính, xơ gan và ung thư gan.  VRVG C hiện tại cũng rất nguy hiểm đứng sau VRVG B. Điều trị cũng rất khó khăn và tốn kém, tỷ lệ chuyển thành mạn tính cao, dễ dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Đối với VRVG D chỉ xảy ra ở những người đã bị nhiễm VRVG B, khi đó bệnh thường tiến triển nặng hơn.

BS Thắng thăm bệnh nhân nhiễm VRVG C. 

Phòng lây nhiêm VRVG

GS Phạm Hoàng Phiệt, Chủ tịch Hội Gan mật TPHCM cho biết, trên thế giới có khoảng 170 triệu người (khoảng 3% dân số nhiễm VRVG C). Tỷ lệ nhiễm VRVG C ở Việt Nam là > 5%. Tỷ lệ sẽ có biến chứng xơ gan và ung thư gan cao hơn so với VRVG B. Như vậy, tính chung cho cả VRVG B và C ở Việt Nam là > 20% tức là cứ 5 người thì có 1 người bị nhiễm mạn tính VRVG.

Vì vậy, phòng tránh lây truyền cho HIV cũng phòng tránh cho cả lây truyền VRVG B và C. Hiện nay, chỉ mới có văcxin dự phòng cho viêm gan B. Văcxin viêm gan B tiêm đúng và đủ liều mang lại hiệu quả rất cao (bảo vệ được cho trên 95% các đối tượng được tiêm). Tiêm văcxin là biện pháp hiệu quả nhất và cũng là tiết kiệm nhất để về lâu dài tiến tới mục tiêu loại trừ tận gốc VRVG B. Tuy nhiên, với những người đã bị nhiễm VRVG B thì văcxin không có tác dụng. Đối với VRVG C, hiện chưa có văcxin phòng bệnh.

VRVG B và C là các bệnh mạn tính, tiến triển thầm lặng và khi đã có biểu hiện rõ (xơ gan, suy gan, ung thư gan) thì đã quá muộn. Chỉ có xét nghiệm tầm soát mới có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị khi có chỉ định! Hiện đã có thuốc điều trị viêm gan B và C nhưng hiệu quả lành hoàn toàn chưa được như mong muốn, tuy nhiên có thể hạn chế biến chứng cho đa số bệnh nhân được điều trị. Chi phí điều trị viêm gan B và C còn cao làm hạn chế đáng kể số bệnh nhân cần điều trị nếu như không có sự hỗ trợ từ bảo hiểm y tế.

Hiện có 5 loại virus viêm gan (VRVG) được ghi nhận là VRVG A, B, C, D, E,  và các loại virus hướng gan khác. 

TIN LIÊN QUAN

Phạm Hằng

Bình luận(0)