Phát hiện khối u vôi hóa trong xác chết 1600 năm tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ đã tìm thấy khối u vôi hóa xương chậu trong hài cốt của một người phụ nữ La Mã tại một nghĩa địa ở Tây Ban Nha.

Các nhà nghiên cứu ung thư cho biết người phụ nữ La Mã này qua đời ở độ tuổi 30 cách đây khoảng 1600 năm. Khối u được tìm thấy trong hài cốt bà có đường kình khoảng 44 mm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Nuria Armentano cho biết: “Khối u này thuộc dạng u quái buồng trứng nhưng lại lành tính”.
 Khối u vôi hóa xương chậu trong hài cốt người phụ nữ La Mã 1600 năm trước.

Bên trong khối u, các nhà nghiên cứu phát hiện ra 4 cái răng bị biến dạng và một mảnh xương đang phát triển. Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy dấu tích của khối u vôi hóa thời cố đại, mà ngày nay nó được biết đến là một dạng u quái buồng trứng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng người phụ nữ La Mã này thuộc tầng lớp nô lệ, sống trong tình trạng kinh tế - xã hội thấp.

 Khối u có đường kính khoảng 44 mm.

Các nghiên cứu báo cáo rằng u quái buồng trứng có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của nười phụ nữ này, bởi đôi khi sự phát triển của u quái dẫn đến rối loạn chức năng của các cơ quan lân cận. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra 4 cái răng bị biến dạng và một mảnh
xương đang phát triển bên trong khối u.


“Chúng tôi cho rằng, ít nhất trong một phần của cuộc đời mình, người phụ nữ này hoàn toàn không biết sự tồn tại của khối u này trong cơ thể mình cho đến khi có những biến chứng cuối cùng mà cô ấy phải chịu đựng. Hoặc cô ấy có thể đã chết vì nguyên nhân khác”, nhà nghiên cứu Armentano nói thêm.
Cẩm Linh (Theo Foxnews)

Bình luận(0)