Cho con bú giúp giảm nguy cơ ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nhà khoa học, cho con bú có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở mẹ tới 63%.

Cho con bú có khả năng giảm thiểu nguy cơ ung thư buồng trứng ở người mẹ. 

Người mẹ càng kéo dài thời gian nuôi con bằng sữa mẹ thì khả năng phòng bệnh lại càng cao. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa thêm bằng chứng cho thấy quá trình mẹ cho con bú sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Mỗi năm có hơn 6.000 bệnh nhân ở Anh được chẩn đoán ung thư buồng trứng và số người tử vong vì căn bệnh này chiếm 5% lượng người tử vong do ung thư.

Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao nếu mẹ, chị gái hoặc con gái bạn bị ung thư buồng trứng, thậm chí căn bệnh có thể tới từ cả họ bên ngoại và bên nội. Tỷ lệ này còn cao hơn nếu bạn có nhiều người thân mắc bệnh hơn. Ngoài ra, nguy cơ còn tăng cao nếu tiền sử bệnh trong gia đình, từng mắc ung thư vú, kinh nguyệt sớm và thừa cân. Ung thư buồng trứng có thể di truyền trong gia đình. 

Căn bệnh này được coi là "kẻ giết người thầm lặng" vì các triệu chứng không rõ rệt và bệnh thường không được chẩn đoán cho tới khi đã tiến triển khá nhiều.

Trong nghiên cứu mới nhất đăng tải trên Đặc san American Journal of Clinical Nutrition, các nhà khoa học Úc đã nghiên cứu 493 phụ nữ được chẩn đoán với ung thư buồng trứng và so sánh họ với 472 người khoẻ mạnh cùng độ tuổi.

Những người tham gia nghiên cứu phải trả lời các câu hỏi về số lượng con cái và thời gian họ nuôi con bằng sữa mẹ. Kết quả cho thấy, những người cho con bú ít nhất 13 tháng thì ít có nguy cơ bị ung thư buồng trứng hơn.

Theo đó, họ càng có nhiều con thì hiệu quả của việc này lại càng cao. Nguy cơ mắc bệnh ở các mẹ có 3 con với tổng thời gian cho con bú từ 31 tháng trở lên còn giảm tới 91%. Số liệu này được tổng hợp khi đem so sánh họ với những người nuôi con bằng sữa mẹ dưới 10 tháng.

Người ta cho rằng, cho con bú sẽ làm trì hoãn quá trình rụng trứng, thời điểm buồng trứng chứa lượng dịch giàu estrogen cao nhất. Nhiều nhà khoa học tin rằng số lượng rụng trứng càng nhiều thì nguy cơ hình thành tế bào đột biến càng cao và đây là yếu tố gây bệnh.

Theo khảo sát, Anh là một trong những nước có tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ thấp nhất châu Âu. Trong 10 người, có 8 người cho con bú sau khi đứa trẻ ra đời và tỷ lệ này giảm xuống còn 1 nửa sau 6 tuần. Trong khi đó, cho con bú trong 6 tháng thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng chỉ giảm được 26%.

TIN LIÊN QUAN

Thi Anh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)