Cứu sống bệnh nhi mắc u quái khổng lồ

Google News

U quái là bệnh bẩm sinh, tuy không có triệu trứng rõ rệt nhưng khi phát hiện ra bệnh thì lại có nguy cơ cao...

(Kienthuc.net.vn) - U quái là bệnh bẩm sinh, tuy không có triệu trứng rõ rệt nhưng khi phát hiện ra bệnh thì lại có nguy cơ cao bởi lúc này khối u đã to, có thể chèn vào các cơ quan nội tạng gây tử vong nhanh chóng. Song bệnh nhân có thể sống như người bình thường, không phải sử dụng hóa chất nếu được lấy bỏ hoàn toàn khối u.

BS Phương thăm khám cho cháu Hiền sau phẫu thuật.
BS Phương thăm khám cho cháu Hiền sau phẫu thuật.

Vừa qua, Bệnh viện Phổi T.Ư tiếp nhận bệnh nhi Phan Thu Hiền (15 tuổi, dân tộc Tày, Văn Bàng, Lào Cai) trong tình trạng khó thở, đau ngực ho kéo dài, có dịch màu hồng. Trước đó, bệnh nhân không có tiền sử gì đặc hiệu, chỉ nghĩ đơn giản là viêm phế quản. Tuy nhiên, khi điều trị không đỡ, đã tới khám tại địa phương được phát hiện khối u lớn cạnh phổi trái.
 
Nhập viện Bệnh viện Phổi T.Ư, cháu Hiền được chụp cắt lớp lồng ngực, X-quang có khối u bên trái. Khối u làm xẹp gần như hết phổi trái, đẩy tim về phía bên phải và cháu được chẩn đoán hình ảnh Teratoma (u quái). Kích thước trên siêu âm 7,7 x 8cm, bạch cầu tăng cao. Các bác sĩ Bệnh viện Phổi T.Ư có cuộc hội chẩn nhanh, vì khối u quá to, chèn ép lớn, không thể mổ nội soi, ca phẫu thuật đã quyết định mổ mở lồng ngực, cắt khối u cứu cháu bé. Sau 3 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt hoàn toàn khối u nặng 500g thành phần mô mỡ, mô mềm có vôi.

BS Tạ Chi Phương, Trưởng khoa Ung bướu, người trực tiếp phẫu thuật cho cháu Hiền chia sẻ: U quái có thể nằm trong ổ bụng, nhưng nếu nằm trong lồng ngực như thế này thì rất nguy hiểm đến tính mạng, bởi nó có thể chèn ép, xẹp các cơ quan nội tạng mà gây tử vong nhanh. Trường hợp này là một khối u quá lớn nằm trong lồng ngực trên một bệnh nhi gầy còm. Khối u nằm trong trung thất trước, trên và lấn cả trung thất giữa. Mặt khác nó đã làm xẹp phổi trái, đẩy tim sang bên phải, gây thương tổn trong tiểu phế quản, trong nhu mô phổi nên có nhiều dịch màu hồng, khiến rất khó khăn trong phẫu thuật. Chúng tôi phải cắt khối u ra làm 3 mảnh mới lôi hết ra khỏi lồng ngực.
 
Thành công lớn nhất là cuộc phẫu thuật đã bảo tồn toàn bộ lá phổi trái, gỡ hết khối u, không làm rách nhu mô phổi, không tổn thương mạch máu và tim, những chỗ phá dò đã được khâu nguyên vẹn. Vì cháu gầy yếu, tránh đau nhiều, nên sau khi phẫu thuật, tôi đã quyết định đặt 1 xông dẫn lưu thay vì đặt 2 xông (1 dẫn lưu khí, 1 dẫn lưu dịch như trước kia). Tuy nhiên, biện pháp này quan trọng phải được cầm máu tốt, kiểm tra X-quang hằng ngày và thực hiện ở cơ sở y tế có kinh nghiệm.

BS Tạ Chi Phương cũng nhấn mạng rằng, u quái là khối u có đủ thành phần của 3 lá thai, có thể còn có lông, tóc... Tuy nhiên, nó không có dấu hiệu gì đặc hiệu. Đôi khi chỉ có ho, tức ngực mà nhiều người bệnh và bác sĩ tưởng bị viêm phế quản, viêm phổi. Khi phát hiện ra bệnh thường khối u đã lớn, chèn ép nhiều hoặc ho có máu, dịch hồng. Lúc này, nếu không được phẫu thuật có thể tử vong nhanh. Vì vậy, người bệnh cần lưu ý thăm khám để phát hiện sớm. 
 
Phạm Hằng
 

Bình luận(0)