Những dấu hiệu của bệnh hen suyễn

Google News

Ho dai dẳng, thường xuyên hắng giọng hay thở khò khè... đều là triệu chứng của bệnh hen suyễn.

- Ho dai dẳng, thường xuyên hắng giọng hay thở khò khè... đều là triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Gần một nửa số người mắc hen suyễn phát bệnh trong độ tuổi trưởng thành. Do đó, việc nhận biết các triệu chứng của căn bệnh này rất quan trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây trong một thời gian dài, hãy tới gặp bác sĩ để làm rõ nguyên nhân.

Ho mạn tính, dai dẳng

Ho là dấu hiệu cho thấy hệ thống phòng thủ của cơ thể đang cố "trục xuất" các chất kích thích, chẳng hạn như thuốc lá, phấn hoa và nước nhầy từ phổi. Nếu bị ho, có thể bạn bị cảm lạnh hoặc nhiễm khuẩn xoang mũi. Tuy nhiên, một khi triệu chứng này kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ.

Thường xuyên bị viêm phế quản khi còn nhỏ

Khi bạn bị viêm phế quản, các ống phế quản vận chuyển oxy đến phổi bị kích thích và viêm. Việc bạn thường xuyên bị viêm phế quản lúc còn nhỏ có thể làm tăng nguy cơ phát bệnh hen suyễn khi nhiều tuổi hơn.

Hay hắng giọng

Cổ họng, hốc mũi và các xoang đều có màng nhầy. Nếu những bộ phận trên bị kích thích, cơ thể bạn sẽ sản xuất nhiều nước nhầy hơn. Khi nước nhầy mắc kẹt trong cổ họng của bạn, bạn thường hắng giọng để đẩy nó đi. Việc có màng nhầy bị kích thích trong cổ họng và các bộ phận khác có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn.

Khò khè bất cứ khi nào bị cảm lạnh

Một triệu chứng khác của bệnh hen suyễn là thở khò khè, đặc biệt là khi bạn bị cảm lạnh. Khò khè là âm thanh không khí tạo thành khi nó không thể "đi" qua phổi của bạn một cách bình thường.

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.

Thở khò khè hoặc ho sau khi tập thể dục

Nếu sau khi tập thể dục, bạn thở khò khè hoặc ho, đây có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn. Đối với một số người, tập thể dục trong thời tiết lạnh có thể gây ra phản ứng này. Do đó, bạn nên theo dõi phản ứng của cơ thể khi tập thể dục trong tất cả điều kiện nhiệt độ để có thể nắm bắt bệnh tình kịp thời.
 
Cảm thấy đứt hơi ngay cả khi vận động nhẹ

Nếu bạn bị đau thắt ngực và hết hơi sau khi vận động nhẹ, tiếp đó phải ngồi xuống và nín thở rồi mới có thể tiếp tục, có thể bạn đã bị hen suyễn.

Thường xuyên ho vào ban đêm

Những người bị hen suyễn thường bị ho khi họ cố gắng ngủ. Nguyên nhân là do đường thở của bạn tự nhiên bị thu hẹp một chút vào ban đêm. Thêm vào đó, bạn còn thường xuyên bị đánh thức bởi những cơn ho.

Luôn cảm thấy mệt mỏi

Nếu đường hô hấp bị sưng, bạn sẽ thấy khó khăn hơn khi thở, chính điều này làm bạn mệt mỏi. Đó cũng là lý do tại sao nhiều người bị bệnh hen suyễn thường xuyên phàn nàn về tình trạng mệt mỏi của mình.

Thường xuyên bị mất giọng

Việc thường xuyên bị mất giọng có thể không phải là triệu chứng của bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, nếu dấu hiệu này xảy ra cùng lúc với một số triệu chứng khác thì bạn nên đi kiểm tra sức khoẻ.
 
Nguyễn Ngọc Khanh (Theo Realage)
[links()]

Bình luận(0)