Rau sống nhiễm phân gấp 110.000 lần cho phép

Google News

Khảo sát của phóng viên tại các quán vỉa hè đã cho thấy, rau sống nhiễm phân cao gấp 110.000 lần quy định giới hạn cho phép.

- Khảo sát của phóng viên tại các quán vỉa hè bán đồ ăn kèm rau sống đã cho thấy, rau sống nhiễm phân cao gấp 110.000 lần quy định giới hạn cho phép.

Tấp nập phố ăn... vỉa hè

Con đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TPHCM rất đẹp với những hàng cây cổ thụ nhưng trên vỉa hè lại tồn tại những quán bò lá lốt/mỡ chài bán lấn chiếm vỉa hè từ 3 giờ chiều cho đến tận khuya. Khách hàng tấp nập vì giá bình dân, phục vụ nhanh lẹ, nhưng chuyện rau dính bẩn, rau úa, khay nhựa dính đen hay đũa bát không sạch cũng không phải là sự quan tâm của thực khách bởi mùi thịt lá lốt bốc lên thơm phức, cộng với mùi mắm nêm hấp dẫn, thế là "a lê hấp".
 
Không chỉ ở quận 1, chúng tôi đến khu ẩm thực đường Sư Vạn Hạnh dài cả cây số nối từ đường Nguyễn Chí Thanh ra đường Ngô Gia Tự, cả hai bên đường buôn bán tấp nập các quán ăn, nhất là các quán bánh xèo/bò lá lốt/mỡ chài/gỏi cuốn...
 
Khu vực này là khu chung cư, lại gần khu ký túc xá của một số trường đại học nên giới sinh viên, khách bình dân hầu như ai cũng biết đến bởi giá cả tương đối mềm, chục cái bánh xèo chỉ giá 50.000đ, trong khi bánh xèo có thương hiệu thì giá này mới mua được 1 cái. Bò lá lốt, bò mỡ chài cũng chỉ 20.000đ/phần trong khi thịt bò giá bán ngoài chợ bây giờ cũng đã hơn 20.000đ/lạng.
Rau sống ăn kèm với nhiều món ăn rất hấp dẫn và ngon bởi sự tươi ngon, mát.
Rau sống ăn kèm với nhiều món ăn rất hấp dẫn và ngon bởi sự tươi ngon, mát.

Trên rau, dưới... rác

Chúng tôi ghé vào một quán bánh xèo, bò lá lốt, mỡ chài... ở số 10, lô F, đường Sư Vạn Hạnh, phường 3, quận 10, TPHCM để ăn bánh xèo. Sau khi nhân viên phục vụ hỏi khách vào dùng gì rồi nói to cho bếp nghe và người phục vụ mặc quần đùi, dùng "tay không bắt giặc", không tạp dề, không nón, không đồ gắp.
 
Khách vào thì tay trần bốc rau, lấy nước chấm, lấy bún, đồ uống... cho khách. Khách ăn xong thì cũng bàn tay trần ấy tính tiền, cầm tiền rồi lau bàn ghế và lại xoay tua khác cho khách hàng mới vào.

Do mê ăn rau sống nên bạn tôi chọn bàn gần chỗ để rau để... xin rau được nhanh, nhưng không ngờ bên dưới sọt rau sống ăn kèm với bánh xèo, bò lá lốt, mỡ chài lại là cái sọt rác to tướng. Chưa hết sợ, khay rau để trên bàn có một con sâu đang ngoe nguẩy. Sợ quá, chúng tôi vội nhờ chị phục vụ gói bánh và rau lại đem về, không dám dùng nữa.
Trên rau, dưới... rác.
Trên rau, dưới... rác.

Kinh hoàng từ kết quả xét nghiệm

Sau khi mua rau từ quán bánh xèo ở số 10, lô F, đường Sư Vạn Hạnh, phường 3, quận 10, TPHCM, chúng tôi mang bịch rau này gửi xét nghiệm vi sinh ở Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TPHCM. Do Việt Nam không có quy định về vi sinh trong rau sống nên chúng tôi so sánh với quy định giới hạn cho phép vi sinh vật trong các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc, khoai củ, đậu, đỗ, bánh, bột (dùng trực tiếp, không qua xử lý nhiệt trước khi sử dụng) của Bộ Y tế.
 
Kết quả rất bất ngờ với tổng số vi sinh vật hiếu khí trong rau xét nghiệm cao gấp 1.700 lần, coliforms (phân) cao gấp 110.000 lần, escherichia coli cao gấp 433 lần... Đây chỉ là xét nghiệm về vi sinh, chưa nói đến ký sinh trùng, vì hiện nay ở Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TPHCM và một số labo khác chưa làm xét nghiệm ký sinh trùng.
 
Cũng qua kết quả xét nghiệm vi sinh cho thấy, coliforms, escherichia coli là những vi khuẩn có nguồn gốc từ phân, mà từ phân thì chuyện nhiễm ký sinh trùng cũng không phải hiếm.
PV mang mẫu rau sống đi kiểm nghiệm với kết quả vi sinh vật vượt quá quy định giới hạn cho phép.
PV mang mẫu rau sống đi kiểm nghiệm với kết quả vi sinh vật vượt quá quy định giới hạn cho phép.
Bùi Hương

Bình luận(2)

Minh Hiền

trần lảo gia

Việt Nam bây giờ cái gì cũng có

Minh Hiền

ZZZ

Tôi thấy các cánh đồng rau ở Hốc Môn (nhất là rau răm) người ta kêu xe đổ thẳng hầm cầu xuống ruộng rau, cả một vùng hôi thối mà không ai có ý kiến gì ? Thât là kinh dị! Đề nghị Kienthuc.net.vn làm một phóng sự về việc này?  Cánh đồng tôi thấy đổ phân ở đường vào khu dân cư Hoàng Hải có đi ngang qua 1 trường tiểu học ( tên gì tôi quên mất rồi !). Ở đó cứ 1 tuần đổ hầm cầu khoảng 2 lần. Thân.