Yoga giúp bệnh nhân ung thư ngủ ngon hơn

Google News

(Kiến Thức) - Thực hành Yoga có thể giúp những bệnh nhân bị ung thư ngủ ngon hơn và hạn chế phải dùng các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ Karen Mustain tại Đại học Rochester ở New York và các cộng sự cho thấy bệnh nhân ung thư có thể ngủ ngon hơn và giàu nghị lực hơn khi luyện tập yoga.
Theo hãng tin Reuters, nghiên cứu nói trên đã khảo sát 400 bệnh nhân ung thư vú ở độ tuổi trung bình 54, từng trải qua liệu pháp hóa trị, được chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất tập một số tư thế yoga, tập thở và tập thiền hai lần mỗi tuần. Nhóm còn lại được điều trị bằng cách thông dụng. 
Yoga giúp người bị ung thư ngủ ngon hơn. 
Các nhà nghiên cứu đánh giá chất lượng giấc ngủ của học viên trước và sau thời gian nghiên cứu 4 tuần trên một bảng câu hỏi và sử dụng thiết bị cảm biến phát hiện chuyển động được đeo như một đồng hồ đeo tay vào ban đêm.
Chỉ sau một tháng, phần lớn nhóm có tập yoga giảm bớt dùng thuốc ngủ 21% nhưng họ vẫn ngủ ngon, cảm thấy ít mệt mỏi và chất lượng cuộc sống tốt hơn so với nhóm người không tập
Bà Mustain cho biết, từ 30% đến 90% những bệnh nhân ung thư tiết lộ họ mắc chứng rối loạn giấc ngủ do tâm trạng lo lắng về căn bệnh, tác dụng phụ của phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và điều trị hormone. Bà nhận định: “Đây là tin vui cho bệnh nhân ung thư. Chúng ta thực sự chưa có phương thuốc hữu hiệu nào chống mệt mỏi cho họ”.
Nghiên cứu cũng cho thấy yoga có thể giảm giảm huyết áp, cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm và mất ngủ.
Chủ tịch Hội Ung thư học lâm sàng Mỹ Douglas Blayney cho rằng, đây là sự can thiệp hữu ích, bổ sung vào việc điều trị ung thư theo tiêu chuẩn hiện nay.
Linh Chi

Bình luận(0)