“Xông đất” BV Nhi TW: Bí quyết phòng bệnh trẻ em Tết 2016

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày đầu năm, lượng bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi TW ở Hà Nội tăng đột biến. Cần làm gì để con em không phải nhập viện ngày Tết?

Bệnh nhi tăng đột biến những ngày đầu xuân
Trao đổi với Kiến Thức, bác sĩ Cù Minh Hiền, Phó trưởng Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi TW cho biết, trong 2 ngày đầu năm mới Bính Thân, số lượng bệnh nhi đến khám tại Khoa tăng đột biến so với thời điểm trước Tết cũng như so với dịp Tết năm ngoái.
Cụ thể, vào ngày Mùng 1 Tết năm nay, Khoa đã đón nhận hơn 400 bệnh nhi, trong đó có 190 vào ban ngày và ban đêm tăng mạnh với 240 bệnh nhi. Có sự biến đổi này là do tâm lý ngại đưa con em đến bệnh viện vào sáng đầu năm của các bậc phụ huynh.
Vào sáng ngày Mùng 2 Tết, chỉ trong vòng 7h30 đến 11h15, đã có 417 lượt bệnh nhân đến khám bệnh tại Khoa. Dự kiến số bệnh nhân sẽ còn tăng cao trong ngày Mùng 2.
“Xong dat” BV Nhi TW: Bi quyet phong benh tre em Tet 2016
Bác sĩ Cù Minh Hiền, Phó trưởng Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi TW đang khám cho một bệnh nhi vào sáng Mùng 2 Tết Bính Thân 2016.
Những con số này sẽ khiến nhiều người giật mình khi biết rằng vào những ngày bình thường số bệnh nhi đến Khoa chỉ dao động từ 200 đến 300 em.
Bác sĩ Hiền lý giải, có nhiều nguyên nhân khiến số lượng bệnh nhi tăng mạnh, trong đó nguyên nhân chính là sự khắc khiệt của thời tiết miền Bắc những ngày trước và trong Tết với tình trạng rét đậm cũng như sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ban ngày và ban đêm. Sự thất thường của thời tiết khiến trẻ em rất dễ đổ bệnh, đặc biệt là các cháu nhỏ dưới 1 tuổi.
Theo ghi nhận, bệnh phổ biến của các bé khi đến khám là sốt, ho, viêm họng, viêm phổi. Đặc biệt, số trẻ sơ sinh bị bệnh nặng phải thở Oxy khá nhiều. Bên cạnh các bệnh liên quan đến thời tiết, tiêu chảy cũng là nguyên nhân khiến không ít bệnh nhi phải vào viện.
Do số bệnh nhân tăng đột biến, Khoa Khám bệnh của Bệnh viên Nhi TW đã phải tăng cường số bác sĩ thường trực trong những ngày Tết và trả một số trường hợp bệnh nhẹ về tuyến dưới để giảm tải.
Cần làm gì để con em không phải nhập viện ngày Tết?
Trong những ngày Tết này, thời tiết ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có sự thay đổi lớn trong ngày với nắng ấm vào sáng và trưa, rét đậm từ chiều tối. Bác sĩ Cù Minh Hiền khuyến cáo, các bậc cha mẹ khi đi chơi Tết cần cho con mặc quần áo vừa phải, phù hợp tình hình thời tiết cụ thể, tránh việc ăn mặc quá phong phanh hoặc quá nóng.
Tình hình thời tiết hiện tại khiến trẻ em rất dễ bị sốt. Khi con có dấu hiệu sốt các bà mẹ cần chú ý phải cặp nhiệt độ chứ không dùng tay sờ. Khi trẻ sốt cao, tay chân sẽ rất lạnh. Khi đó chỉ mặc quần áo cho trẻ vừa đủ, đừng tìm cách ủ ấm thêm.
Theo ghi nhận của bác sĩ Hiền, có bà mẹ chỉ thấy con có biểu hiện quấy khóc đã vội bọc quần áo vì sợ con lạnh, khi đưa đến bệnh viện thì lưng con đã ướt sũng vì mồ hôi. Điều này rất nguy hiểm vì có thể khiến trẻ bị co giật.
Vào những ngày Tết, nhiều bà mẹ hay mua thuốc kháng sinh dự phòng vì sợ các hiệu thuốc không mở cửa. Bên cạnh đó, tâm lý kiêng khám bệnh ngày Tết khiến các mẹ thường cho con uống kháng sinh nếu thấy có biểu hiện ho, sốt. Theo bác sĩ Hiền, việc dùng thuốc kháng sinh bừa bãi có thể gây hậu quả xấu, đặc biệt là với trẻ sơ sinh vì không phải cháu nào ho sốt cũng giống nhau và mỗi lứa tuỗi, mỗi cân nặng phải uống thuốc theo một liều lượng khác nhau. Trước khi cho con uống thuốc, các bà mẹ cần phải có sự tư vấn của y bác sĩ.
Trong dịp Tết, việc bảo đảm vệ sinh ăn uống cũng như chế độ dinh dưỡng cho trẻ cũng rất quan trọng vì vào thời gian này nếp sinh hoạt, ăn uống của trẻ sẽ ít nhiều bị xáo trộn, khiến trẻ dễ mắc bệnh tiêu chảy và một số bệnh về đường tiêu hóa khác.
Quốc Lê

Bình luận(0)