WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố virus Zika  ăn não người đã trở thành vấn đề y tế khẩn cấp trên phạm vi toàn cầu.

WHO cho biết tình trạng khẩn cấp được ban bố là do sự gia tăng các ca dị tật bẩm sinh tại Nam Mỹ bị nghi ngờ do virus Zika ăn não người gây ra. Phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp tại Genève (Thụy Sĩ), Thuỵ Sĩ ngày 1/2, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết: "Các thành viên của ủy ban đã thống nhất rằng tình hình hiện nay có đủ các yếu tố cấu thành để tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế. Tôi đồng ý với đề xuất này".
Bà Chan mô tả đây là "sự kiện bất thường" cần được các quốc gia chung tay kê khai, theo dõi và nghiên cứu. Mặc dù virus Zika không gây nên bệnh nghiêm trọng về mặt lâm sàng nhưng lại có sự lây lan và gây ra những rối loạn về thần kinh ở bào thai.
WHO tuyen bo tinh trang khan cap ve virus Zika
 Tổng giám đốc WHO Margaret Chan
Động thái này cho phép tập hợp các chuyên gia dịch tễ học, y tế cộng đồng và bệnh truyền nhiễm từ khắp nơi trên thế giới nhằm nhanh chóng nghiên cứu, hành động kịp thời trước đại dịch.
Sau tuyên bố trên của WHO, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, trung tâm sẽ tham gia chống lại virus Zika.
Tuần trước, cơ quan này cho biết virus Zika đã lây lan "bùng nổ" tại Châu Mỹ và dự tính khoảng 4 triệu người có thể nhiễm virus này trong 12 tháng.
Chi Anh (Theo CNN)

Bình luận(0)