Trẻ sinh nhẹ cân, dậy thì sớm... dễ mắc ung thư

Google News

Những đứa trẻ khi sinh có trọng lượng dưới 3kg thường dậy thì sớm hơn so với những đứa trẻ khác, đồng thời chúng còn có thể đối diện nguy cơ ung thư cao.

Đó là nội dung cuộc nghiên cứu vừa được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Trẻ em ở Dortmund, Đức, theo dõi 215 trẻ trai và trẻ gái từ lúc mới sinh cho đến giai đoạn 13 tuổi.
Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ), cho biết những đứa trẻ tăng cân quá nhanh trong một hai năm đầu đời cũng có nhiều khả năng đối diện với nguy cơ dậy thì sớm.
Cụ thể, những đứa trẻ có trọng lượng trung bình khi sinh từ 2,5kg đến 3kg, tuổi dậy thì sẽ phát triển sớm hơn những trẻ nặng cân hơn khoảng 7 tháng. Trong khi những đứa trẻ tăng cân nhanh trong vòng một hai năm đầu đời, sẽ dậy thì sớm hơn 4 tháng so với những đứa trẻ tăng cân ở mức độ bình thường. Và những đứa trẻ vừa nhẹ cân khi sinh vừa tăng cân nhanh trong vòng một hai năm đầu đời cũng dễ đối diện với nguy cơ dậy thì sớm.
Ảnh minh họa 
Các nhà nghiên cứu cũng xác nhận rằng, những trẻ gái tăng cân nhanh khi còn nhỏ có khuynh hướng xuất hiện kinh nguyệt lần đầu sớm hơn so với những trẻ phát triển bình thường khác.
Đồng thời, các nhà khoa học cho biết, tình trạng dậy thì sớm còn có thể liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc phải vài thể ung thư ở trẻ sau này, bao gồm ung thư vú ở nữ và ung thư tinh hoàn ở nam, do quá trình thay đổi hormone trong cơ thể của những trẻ này có thể là tác nhân gây bệnh.
Giáo sư Anja Kroke - người chủ trì cuộc nghiên cứu - nói: “Cần tiến hành thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa để nhận dạng chính xác về cơ chế sinh lý học của cơ thể dẫn đến tình trạng trẻ sinh nhẹ cân và tăng cân nhanh sau sinh ảnh hưởng đến việc dậy thì sớm như thế nào”.
“Tuy nhiên, trước khi các cuộc nghiên cứu nữa được tiến hành, lời khuyên tốt nhất dành cho các bậc cha mẹ là hãy quan tâm đến sức khỏe của trẻ ngay từ nhỏ, bằng việc khuyến khích chúng thực hiện các thói quen ăn uống lành mạnh (dựa trên chế độ ăn nhiều thực vật), thường xuyên hoạt động thể chất và duy trì thể trọng ở mức thích hợp. Chúng tôi tiên đoán rằng, bằng việc tuân thủ thực hiện ba thói quen lành mạnh trên có thể giúp ngăn ngừa được 1/3 các trường hợp ung thư thông thường nhất phát triển trong cộng đồng trong tương lai”, giáo sư Anja Kroke khuyến cáo.
Theo Phụ Nữ Thành Phố

Bình luận(0)