Sữa non đóng hộp có thực sự tốt như quảng cáo?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia, "Sữa non đóng hộp" nào cũng chỉ là một loại thực phẩm chức năng, không thể thay thế hay so sánh được với sữa mẹ. 

Các bà mẹ đều hiểu, sữa non của mẹ là phần sữa tiết ra trong vòng 48 giờ sau khi sinh, rất giàu vitamin như vitamin A và kháng thể như IgA, Ig G, Ig M... góp phần bổ sung dưỡng chất cho bé. Sữa non chứa nhiều kháng thể và bạch cầu hết sức cần thiết cho trẻ mới lọt lòng mẹ giúp bảo vệ bé chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài.
Chính vì lý do trên mà nhiều bà mẹ đã và đang tin tưởng và bổ sung các loại "sữa non đóng hộp", loại sản phẩm được các hãng sữa quảng cáo là có công thức giống như sữa non của mẹ, cho con yêu của mình. Họ đều tin tưởng rằng con mình được sử dụng bổ sung thêm nguồn sữa non quý giá.
Sự việc xảy ra ngày 22/1 khi cốm sữa non Smart Colostrum New loại TPCN rất đình đám, được quảng cáo rầm rộ và nhiều bà mẹ tin dùng bị dừng lưu hành do có hàm lượng IgG và Canxi không đúng với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. 
Sua non dong hop co thuc su tot nhu quang cao?
 Cốm sữa non Smart Colostrum New bị dừng lưu hành khiến nhiều bà mẹ hoang mang. 
Thông tin này khiến những người đã và đang bổ sung loại cốm sữa non này cho con mình hoang mang. Nhiều bà mẹ lo lắng không biết con mình có bị thiếu hụt dưỡng chất không khi một thời gian dài, mẹ cho uống bổ sung loại cốm sữa non bị dừng lưu hành này.
Vậy bản chất của những loại sữa non, cốm sữa non cho các bé bán sẵn trên thị trường tốt đến đâu? Kiến Thức xin gửi tới độc giả những chia sẻ phân tích của chuyên gia dinh dưỡng.
Phân tích về giá trị thực sự của các loại sữa non đóng hộp  bán trên thị trường TS. Nguyễn Thị Lâm- Viện phó Viện Dinh dưỡng cho biết: "Các bà mẹ không hiểu rằng, bản chất thực sự của bất kỳ loại "sữa non đóng hộp" nào cũng chỉ là một loại thực phẩm chức năng, được sản xuất công nghiệp và không thể thay thế hay so sánh được với sữa mẹ.
Sua non dong hop co thuc su tot nhu quang cao-Hinh-2
 TS. Nguyễn Thị Lâm- Viện phó Viện Dinh dưỡng.
Sữa non đóng hộp chủ yếu được sản xuất từ sữa non của bò. Sữa bò lúc nó mới đẻ cũng chứa colostrum nhưng đó là các kháng thể chống bệnh của bò chứ không phải kháng thể chống bệnh cho người.
Sữa mẹ là dinh dưỡng tốt nhất, chứa nguồn kháng thể tốt nhất cho các bé mà không loại sữa nào thay thế được".
Cũng theo bác sĩ Lâm, với những trường hợp người mẹ không có sữa hoặc chất lượng sữa không cao do phải điều trị bệnh thì bé cần phải dùng sữa ngoài thay thế. Các bà mẹ cần chú ý chọn những loại sữa gần nhất với sữa mẹ sẽ giúp trẻ có hệ thống miễn dịch tốt, ngoài ra có thể bổ sung thêm sữa non được bán trên thị trường.
Tuy nhiên các bà mẹ cần chú ý chọn mua sản phẩm sữa non đã được chứng nhận an toàn và chất lượng từ các tổ chức, cơ quan quản lý. Sản phẩm phải dán nhãn mác với các chỉ số về hàm lượng kháng thể Immunoglobulins (Ig) đầy đủ, nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên (không có thêm các chất hóa học hay chất kích thích), và nguồn gốc sản phẩm phải rõ ràng.
Thu Nguyên

Bình luận(0)