Phát hiện bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Nỗi hoang mang tiếp tục dấy lên khi ca nhiễm vi rút Ebola đầu tiên tại Mỹ được phát hiện vào thứ 3 vừa qua.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Presbyterian Texas. Tại đây, bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát và Phòng Bệnh (CDC) lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh cũng như đội ngũ nhân viên y tế.
Bệnh viện Presbyterian Texas, nơi cách ly bệnh nhân nhiễm Ebola. 
Trước đó, bệnh nhân từng đến khu vực có người nhiễm Ebola. Bệnh nhân nhập viện vào thứ 6 tuần trước. Tại đây, bác sĩ kê thuốc kháng sinh và cho về nhà theo dõi. Sự việc này đang được điều tra để xác định liệu nhân viên y tế có làm đúng nhiệm vụ của mình hay quá lơ là với tình trạng sức khỏe bệnh nhân.
Sân bay Dallas - Fort Worth – nơi bệnh nhân hạ cánh về Mỹ - không có chuyến bay trực tiếp đến châu Phi. Vì vậy, rất có thể bệnh nhân từng di chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau. Điều này làm gia tăng mối lo người bệnh có khả năng “gieo rắc” mầm bệnh cho người xung quanh trong quá trình tiếp xúc.
Theo bác sĩ David Lakey, thành viên Sở Y tế Texas: Hiện sở đang nỗ lực xác định tất cả đối tượng từng tiếp xúc với bệnh nhân để kiểm tra liệu họ có mang mối nguy sức khỏe này không.
Khi nhiễm vi rút Ebola, bệnh nhân có dấu hiệu sốt, đau cơ, nôn mửa và chảy máu. Sau 21 ngày lây nhiễm, những dấu hiệu này sẽ xuất hiện rõ rệt hơn.
Theo CDC, từ 27/7 đến nay có 12 trường hợp tại Mỹ được thử nghiệm Ebola song đều có kết quả âm tính.
Hiện có bốn trường hợp người Mỹ được cách ly đặc biệt do nghi lây nhiễm Ebola. Dù vậy, CDC khẳng định bất kỳ bệnh viện nào tại Mỹ cũng có thể chăm sóc một tốt cho bệnh nhân vì họ từng được tập huấn kỹ càng trong việc ứng phó với Ebola.
Jason McDonald, phát ngôn viên của CDC cho biết nhân viên y tế sử dụng hai nguyên tắc chính khi thử nghiệm xác định người bệnh có nhiễm vi rút hay không. Thứ nhất, họ có đến vùng dịch hay không. Thứ hai, họ từng tiếp xúc với người thân, bạn bè nghi lây nhiễm Ebola hay không.
Về trường hợp đầu tiên mắc Ebola tại Mỹ, Tổng thống Obama dành sự quan tâm đặc biệt. Một buổi thảo luận về các giao thức cách ly nghiêm ngặt được diễn ra nhằm theo dõi chặt chẽ tình trạng của người bệnh.
Hải Yến

Bình luận(0)