Muốn không bị ngộ độc, nên ăn gà đông lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì sử dụng thịt gà tươi, chị em có thể dùng thịt gà đông lạnh để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc cho các thành viên trong gia đình.

Ước tính, khoảng 6/10 lượng gà được bày bán tại các siêu thị Anh có khả năng gây ngộ độc nguy hiểm. Các nhà khoa học từng ghi nhận thịt gà gây khoảng nửa triệu ca ngộ độc, 100 trường hợp tử vong do nôn, rối loạn dạ dày.
Quá trình đông lạnh có khả năng giảm tới 90% lượng vi khuẩn campylobacter trong gà.
Các triệu chứng do campylobacter gây ra thường xuất hiện sau 2 – 5 ngày ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm. Hầu hết bệnh nhân đều bình phục sau vài ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp nhiễm khuẩn campylobacter có thể gây ra hội chứng kích ứng ruột, viêm khớp hoặc thậm chí là sảy thai.
Nó cũng có thể gây tử vong ở trẻ em, người già, những người có hệ miễn dịch yếu. Trong đó bao gồm cả bệnh nhân ung thư.
Thịt gia cầm tại các trang trại có khả năng nhiễm khuẩn campylobacter. Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ chúng, Frieda Jorgensen, chuyên gia từ hội Y tế Cộng đồng Anh khuyên nên sử dụng gà đông lạnh để chế biến món ăn.
Thực tế, ngay cả khi làm chín thịt gia cầm thì nguy cơ nhiễm khuẩn vẫn có khả năng xảy ra. Chỉ riêng ở Anh, các ca ngộ độc gây thiệt hại kinh tế khoảng 9 triệu bảng mỗi năm.
Theo bác sĩ Jorgensen: “Quá trình đóng băng thực phẩm không loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn campylobacter. Dù vậy, nó có khả năng giảm tới 90% số lượng vi khuẩn”.
Điều này thực sự quan trọng khi tháng 8 vừa qua, Daily Mail từng tiết lộ khoảng 59% lượng thịt gà được bày bán tại các cửa hàng đều có dấu hiệu nhiễm khuẩn.
Tại Iceland, gà được xác nhận nhiễm khuẩn campylobacter bắt buộc phải được đông lạnh mới được bày bán trên thị trường.
Hiện nhiều nước chưa có quy định nghiêm ngặt trong việc ngăn ngừa tác hại từ loại vi khuẩn này. Tại Anh, người ta khó có thể hành động tương tự như ở Iceland bởi lượng gà khổng lồ được mổ tại đây.
Hải Yến (theo Dailymail)

Bình luận(0)