Hà Nội: Ghép tim mới cho người tim "mọc ngược"

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên ở Việt Nam, các bác sĩ ghép tim cho người tim vừa có bệnh bẩm sinh vừa mọc ngược, nằm bên phải thay vì bên trái lồng ngực.

Bệnh nhân Phan Thị Tuyến, sinh năm 1987 ở Yên Bái sinh ra đã mắc bệnh tim bẩm sinh. Đặc biệt hơn, trong khi tim người bình thường nằm ở bên trái thì tim của Tuyến lại ở bên phải. 
Suốt 28 năm qua, ở đâu có thể chữa được bệnh tim bố mẹ dồn sức lực đưa Tuyến đến điều trị. Khi đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Kinh tế quốc dân, Tuyến bị sốc tim và không còn khả năng tiếp tục giấc mơ giảng đường. Trở về quê, khi khỏe, Tuyến dạy học cho các em hàng xóm. Mùa hè vừa qua, khi đang vào mùa ôn thi, Tuyến lại bị sốc tim, phải vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Tuyến cần ghép tim mới duy trì được sự sống.
Phan Thị Tuyến sau ca ghép tim thành công. 
Trước ca phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức khá lo lắng. PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch, nhớ lại: Đây là một ca bệnh đặc biệt. Tại Việt Nam chưa từng ghép một ca tim bẩm sinh lại ngược như vậy. Hơn nữa, các tài liệu về những ca mổ tim khó cũng không nhiều. 
Kỹ thuật thay tim không đơn giản, với một trái tim ngược như trường hợp của Tuyến lại càng khó. 
“Quả tim của bệnh nhân Tuyến ở bên phải nhưng quả tim được cho lại bên trái, khi ghép phải điều chỉnh để cuống mạch về bên trái. Miệng nối cho quả tim vào thì có nhưng lại không có chân đế để hạ quả tim do tim dị tật bẩm sinh. Vì thế, bác sĩ phải tạo chân đế. Chưa hết, hơn 20 năm bị bệnh tim nặng, điều trị nhiều thuốc, hồng cầu trong máu Tuyến biến dạng, chức năng thận, gan rối loạn. Ghép quả tim vào, thay đổi hết toàn bộ nội mô”, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước nói về những khó khăn của ca ghép.
Ca ghép đã diễn ra tốt đẹp. Vài hôm sau ghép, trái tim mới đập trong cơ thể nhưng quả thận “câm” cả tháng, Tuyến phải dùng máy siêu lọc nên sau 1 tháng mới tự tiểu được. Khó khăn nữa là do cơ thể yếu nên bệnh nhân gặp phải vấn đề ở phổi, buộc phải thở máy, mở khí quản. Nằm nhiều trên giường bệnh nên Tuyến bị teo cơ, phải tập luyện trở lại.
Hơn 3 tháng sau ca ghép tim, sức khỏe của Tuyến dần ổn định. Tuyến đã có thể tự thở không cần đến máy. Cô bắt đầu những bài tập vận động đầu tiên. Những ngày đầu tháng 9 này, Tuyến đã được xuất viện trở về với ước mơ tiếp tục dạy học của mình.
Lệ Hà

Bình luận(0)