Dịch Ebola quay trở lại, một người đã chết

Google News

Một bé trai người Liberia đã tử vong vì Ebola ngày 1/7. Các chuyên gia lo sợ dịch Ebola ở châu Phi quay lại nước này.

Một bé trai được phát hiện đã tử vong vì Ebola tại Liberia ngày 1/7 và có thể đã tiếp xúc lây nhiễm cho người khác.
Hai trường hợp mới nhiễm Ebola đã được Liberia xác nhận ngày hôm qua, 1/7. Như vậy, sau gần hai tháng tuyên bố hết dịch Ebola ở châu Phi, Liberia lại xuất hiện trường hợp nhiễm dịch mới.
Dịch Ebola ỏ chau Phi quay trỏ lại, mọt nguòi dã chét
Một nhân viên y tế khử trùng sau khi đi xét nghiệm máu cho người dân ở nơi Memaigar từng sống. 
Ebola là cơn ác mộng của người dân Liberia. Kể từ năm 2014, đã có 11.200 người tại ba nước gần nhau là Liberia, Sierra Leone và Guinea, đã thiệt mạng vì Ebola. Trong đó, Liberia là quốc gia ảnh hưởng nặng nề nhất với 4800 người thiệt mạng. Đến ngày 9/5 vừa qua, WHO đã công nhận Liberia chính thức hết dịch sau 42 ngày không có ca nhiễm mới.
 Tuy nhiên, hai nước Sierra Leone và Guinea láng giềng vẫn chưa được công bố hết dịch. Tính đến 21/6, cả hai nước phát sinh thêm 20 trường hợp mới nhiễm Ebola.
Chủ nhật vừa qua, thi thể của Abraham Memaigar, 17 tuổi, đã được phát hiện tại quận Margibi, Liberia. Kết quả xét nghiệm cho thấy Memaigar dương tính với Ebola. Memaigar được chôn trong ngày. Tuy nhiên, hàng xóm của Memaigar sau đó được xét nghiệm dương tính với Ebola.
Dịch Ebola ỏ chau Phi quay trỏ lại, mọt nguòi dã chét-Hinh-2
Nhà của Memaigar hiện cũng đang được phong tỏa để điều tra nguyên nhân lây nhiễm Ebola cho thanh niên này. 
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến thanh niên này nhiễm bệnh. Trước khi qua đời, Memaigar vẫn đi học và đến thăm một bệnh viện địa phương. Hiện các bác sĩ phải xác định toàn bộ những người đã từng tiếp xúc với Memaigar.
Toàn bộ khu dân cư quanh nhà của Memaigar đã bị cách ly kiểm dịch. Các nhân viên y tế phải đi giày su, dùng găng tay đi khắp các nhà, nói chuyện, xét nghiệm từng người.
Có khoảng 100 người được liệt kê và đang cách ly theo dõi chặt chẽ.
Một bác sĩ địa phương cho rằng, không loại trừ khả năng Memaigar bị nhiễm bệnh từ động vât. Trước đây đã từng có trường hợp nhiễm Ebola do ăn thịt khỉ.
Hiện cũng không có dậu hiệu cho thấy Ebola bị lây nhiễm từ các nước láng giếng. Ngoài ra, quận Margibi cũng cách xa các điểm dịch khác. 
Hiện tại không có dấu hiệu cho thấy các trường hợp được nhập khẩu từ các nước láng giềng và Margibi County là xa từ các điểm nóng còn lại của dịch.
Theo Tri Thức Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)