Vụ 3 trẻ tử vong do phẫu thuật từ thiện, trách nhiệm ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Bộ Y tế cho rằng trách nhiệm vụ 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện thuộc về Trung tâm OSCA không làm các nhà báo thỏa mãn.

Ngày 28/8, Bộ Y tế đã có buổi gặp mặt cung cấp thông tin báo chí về vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành y tế vẫn còn “nợ” phóng viên nhiều câu hỏi, như: người đứng đầu Trung tâm OSCA từng bị tich thu chứng chỉ hành nghề, vậy bây giờ đã được cấp lại hay chưa; liệu nguyên nhân tử vong có phải do thuốc từ phía bệnh viện cung cấp?...  
Với những câu hỏi này, cơ quan quản lý đều “nợ” và hứa sẽ thông tin sớm nhất, sau khi có kết quả.
Đối với trách nhiệm của các cơ quan quản lý và các tổ chức thực hiện trong sự việc này, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, cho biết, phía Trung tâm OSCA mà trực tiếp người đứng đầu là bác sĩ Phạm Văn Ái sẽ chịu trách nhiệm.
 Ông Nguyễn Trọng Khoa  đang trả lời thắc mắc của báo chí liên quan đến sự việc 3 trẻ tử vong tại Khánh Hòa.
Tuy nhiên, nhiều nhà báo cho rằng, không thể đổ hết lên Trung tâm OSCA mà cơ quan quản lý cũng phải chịu trách nhiệm trong sự việc đau lòng này. Chính Sở Y tế Khánh Hòa đồng ý cho Trung tâm OSCA thực hiện phẫu thuật miễn phí trên địa bàn, vậy trách nhiệm của Sở Y tế đến đâu khi 3 trẻ cùng tử vong? Ngoài ra, Bệnh viện 87 là đơn vị cung cấp trang thiết bị, vật tư y tế để thực hiện phẫu thuật, vậy không thể nói là phía bệnh viện “vô can” trong trường hợp này.
Liên quan đến trách nhiệm của Bệnh viện Quân Y 87, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân Y (Bộ quốc phòng) cho biết, về mặt thủ tục, hồ sơ, Sở Y tế Khánh Hòa đã kiểm tra đối với Trung tâm OSCA. Bệnh viện Quân y 87 chỉ phối hợp trong việc cho mượn địa điểm để tổ chức chứ không có trách nhiệm, quyền hạn kiểm tra giấy tờ của trung tâm. Trách nhiệm đó phải thuộc Sở Y tế.
“Cũng giống như một trận đá bóng, Bệnh viện 87 chỉ là đơn vị cung cấp sân bóng, dụng cụ, thiết bị chiếu sáng phục vụ cho trận đấu, còn việc kiểm tra các cầu thủ vào sân đá bóng như thế nào, thì lại thuộc bộ phận khác. Trong trường hợp Trung tâm OSCA phẫu thuật tại Bệnh viện 87 cũng vậy”, thiếu tướng Bình cho hay.
 Trung tâm OSCA đơn vị tổ chức phẫu thuật miễn phí cho trẻ.
Riêng các vấn đề liên quan đến thông tin nguyên nhân tử vong là do thuốc từ phía Bệnh viện 87 cung cấp, ông Bình khẳng định: “Hiện chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong. Vì thế, chúng ta không thể nói là do cái gì, mà nên đợi kết luận của hội đồng chuyên môn”.
Về giấy phép của Trung tâm OSCA, Sở Y tế Hà Nội cho biết, Trung tâm chưa đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại Sở Y tế Hà Nội. Vậy câu hỏi đặt ra là: Tại sao khi chưa đăng ký khám chữa bệnh mà lại tổ chức khám chữa bệnh tại các địa phương khác?
Theo đại diện Bộ Y tế, Trung tâm OSCA chỉ là một đơn vị tổ chức, còn hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo theo quy định thì phải đủ các điều kiện về địa điểm, trang thiết bị, cơ sở vật chất khi thực hiện. Điều kiện thứ hai là phải đảm bảo về mặt trình độ chuyên môn của các bác sĩ khi tham gia thực hiện khám chữa bệnh.
Vậy, trong trường hợp này, Bệnh viện 87 là địa điểm để thực hiện phẫu thuật hở hàm ếch cho trẻ đảm bảo các điều kiện quy định. Còn về phía bác sĩ, sau khi Sở Y tế kiểm tra, các bác sĩ hoàn toàn có đủ khả năng tham gia phẫu thuật. “Tôi xin khẳng định lại, tất cả các bác sĩ tham gia phẫu thuật trong đoàn của Trung tâm OSCA đều có chứng chỉ hành nghề. Thông tin có một bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề như báo chí đưa tin là không chính xác”, ông Khoa cho biết.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật hở hàm ếch vẫn là một “ẩn số” và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước khi xảy ra sự việc này vẫn chưa biết do ai. Chỉ biết rằng, Trung tâm đứng ra tổ chức phẫu thuật nhân đạo sẽ phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Bài, ảnh: Minh Hoàng

Bình luận(0)