Cảnh báo mối nguy u tiền liệt tuyến do thiếu ngủ

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh tác động của việc thuốc lá, uống rượu, thiếu ngủ, ngủ chập chờn cũng có khả năng tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Nhận định trên được đăng tải trên Tạp chí Cancer, Epidemiology, Biomaker & Prevention. Kết luận đưa ra sau khi theo dõi 2.000 đối tượng nam giới trong vòng 5 năm. Quá trình nghiên cứu, họ phát hiện 135 trường hợp mắc ung thư tiền liệt tuyến, trong đó có 16 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn cuối.
 Ảnh minh họa.
Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy những người có chất lượng giấc ngủ không tốt có khả năng mắc ung thư tiền liệt tuyến cao. Phát hiện này đặc biệt quan trọng khi các nhà khoa học đang nỗ lực tìm ra nguyên nhân khiến bệnh có xu hướng phát triển mạnh, thậm chí có thể gây tử vong trong khi nhiều người bệnh có xu hướng phát triển chậm.
Rất có thể, việc thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc dẫn đến tình trạng vô hiệu hóa loại gen có chức năng chống lại sự phát triển mạnh của tế bào ung thư. Về vấn đề này, Allen Towfigh, bác sĩ chuyên khoa thần kinh đến từ New York Presbyterian Hospital/Cornell Medical Center cho biết: "Giấc ngủ không đảm bảo dẫn đến tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch. Từ đó, cơ thể dễ mắc các loại ung thư”.
Ngoài cách đảm bảo chất lượng giấc ngủ, các bác sĩ tin rằng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục cũng mang lại tác dụng tăng cường sức khỏe tổng thể. Bác sĩ Towfigh cũng đưa ra bốn lời khuyên để có được giấc ngủ ngon.
Cụ thể, không bố trí ti vi trong phòng ngủ, không sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi ngủ. Nguyên nhân bởi tiếng động, âm thanh phát ra từ thiết bị này có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiết hormon melatonin tại tuyến tùng. Ở đó, melatonin có tính chống oxy hóa mạnh, giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Ngoài ra, quan hệ tình dục cũng giúp nam giới dễ dàng đi vào giấc ngủ, có được giấc ngủ ngon hơn.
Khi thức dậy lúc nửa đêm, không nên bật đèn sáng chói nếu vẫn có thể di chuyển an toàn vào nhà vệ sinh.
Trường hợp có vấn đề về giấc ngủ cần nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa. Ngoài cảm giác mệt mỏi triền miên vào ban ngày, bạn còn có khả năng đối diện với nhiều vấn đề về sức khỏe. Trường hợp không thể tự giải quyết, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.
Hải Yến (theo Prevention)

Bình luận(0)