Bướu ác “hắc tố” ở da

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tại chưa xác định được các nguyên nhân gây ra bệnh "hắc tố" da. Tuy nhiên, yếu tố nguy cơ của loại ung thư này đã được biết đến. 

 
Ung thư hắc tố ở da thường xảy ra ở các bộ phận của cơ thể phơi nhiễm với tia cực tím. Nguồn gốc chủ yếu của tia cực tím là ánh nắng mặt trời. Nguy cơ gia tăng tùy theo cường độ tia, thời gian phơi nhiễm, các yếu tố bảo vệ da. Bỏng rộp da do cháy nắng, đặc biệt ở giới trẻ làm gia tăng nguy cơ ung thư da.
Các yếu tố nguy cơ khác cũng quan trọng không kém bao gồm: Da có nhiều nốt ruồi hoặc nốt ruồi không điển hình, màu da trắng, có tiền sử gia đình, khô da sắc tố, người lớn tuổi, suy giảm miễn dịch.
Một trong các cách phòng ngừa bệnh ung thư da là cắt bỏ các nốt ruồi bất thường bởi bác sĩ chuyên khoa (không nên tự "phá" nốt ruồi theo cách dân gian hoặc phản khoa học). Tiếp đến là hạn chế phơi nhiễm ánh nắng mặt trời (thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều là thời gian có cường độ tia cực tím cao). Ung thư da cũng có thể phát triển ở người được cho là không có yếu tố nguy cơ. Do đó, chú ý kiểm tra da và báo cho bác sĩ biết những thay đổi về da hoặc nốt ruồi (như "bổng dưng lớn nhanh"...). 
BSCK II Trần Nguyên Hà (Trưởng khoa Nội IV, Bệnh viện Ung bướu TPHCM)

Bình luận(0)