Yêu xa, nên hay không?

Google News

Để xây dựng được một mối quan hệ yêu đương thường mất rất nhiều công sức, khi yêu xa lại càng khá khó khăn và dễ thất bại.

Nhưng trong vài năm qua, các nhà nghiên cứu đã thu thập được một số dữ liệu đáng ngạc nhiên. Qua đó đã chỉ ra rằng việc yêu xa không những hiệu quả mà còn tốt đẹp hơn là khi yêu gần.
Yeu xa, nen hay khong?
 Ảnh minh họa.
Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu của Đại học Queen đã nghiên cứu 1.142 mối quan hệ. Tất cả các cặp đôi đều ở độ tuổi 20, 30% trong số họ đã tốt nghiệp trường đại học, 77 % không yêu đồng giới. Kết quả cho thấy những người có mối quan hệ yêu xa có mức độ gần gũi, giao tiếp, cam kết, sự hài lòng về tình dục và sự hài lòng tổng thể tương đương những cặp yêu gần.
Tiến sĩ Vinita Mehta - nhà tâm lý học lâm sàng, nhà văn có trụ sở tại Washington, DC nói: "Dường như phát hiện lớn ở đây là vì khoảng cách (yêu xa) buộc các cặp đôi cần có sự cảm thông và chia sẻ, liên kết với nhau nhiều hơn". Nếu sống trong cùng khu vực, các bạn có lẽ sẽ chỉ nhìn thấy những mặt nổi trong tính cách của nhau và có lẽ không có cơ hội để thực sự hiểu nhau. Nhưng khi yêu xa, bởi vì các rào cản, bạn sẽ cần đến sự thông cảm và hiểu nhau sâu sắc để kéo dài mối quan hệ. "
Khi bộ não của chúng ta quen với việc gặp một người trong một hoàn cảnh thường xuyên và liên tục, ta trở nên quen thuộc và coi những điều này như một phần của cuộc sống hàng ngày. Nhưng khi gặp được các kích thích mới, chúng ta thích nghi với những giác quan cao độ, đó là lý do tại sao các cặp vợ chồng mới luôn dính nhau như sam. Trong một mối quan hệ yêu xa, các cặp đôi không nhanh chóng quen nhau, vì vậy toàn bộ mối quan hệ có thể cảm thấy như một "giai đoạn tuần trăng mật". Điều đó tốt hay xấu tùy thuộc vào từng cặp đôi.
Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào tìm hiểu cụ thể khoảng thời gian mà cặp đôi có thể ở xa và vẫn duy trì mối quan hệ ổn định, nhưng Mehta tin rằng giai đoạn của cuộc sống là một nhân tố ảnh hưởng quan trọng. Một cặp sinh viên gặp nhau ở trường đại học và sau đó chuyển sang theo đuổi bằng sau đại học hoặc các cơ hội nghề nghiệp sẽ xử lý một mối quan hệ khác với một cặp đôi mới bắt đầu hẹn hò với khoảng cách xa.
Mehta nêu ra mẹo để duy trì yêu xa: Luôn giao tiếp và đặt kỳ vọng rõ ràng với người ấy về tương lai, đặc biệt là quan tâm tới vấn đề các bạn có thể chuyển về cùng một nơi hay không bởi “những tình cảm nồng nàn này có thể tiếp diễn và họ rất vui, nhưng sau đó sẽ trở nên xấu đi nếu không đạt được như kỳ vọng."
Theo Hà Anh/Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)