Yêu động vật nhưng người Đức không bao giờ từ bỏ món ăn này

Google News

Nhà biên kịch Martin Loewer từng nói: "Chưa từng có một món ăn nào được truyền cảm hứng từ lịch sử và có nhiều "fan hâm mộ" trên khắp thế giới như currywurst." 

Currywurst từ một món ăn đường phố đã trở thành một biểu tượng văn hóa của người Đức. Ảnh: Getty.  

Là một quốc gia phát triển, phần lớn mỗi gia đình ở Đức đều nuôi ít nhất một loài thú cưng. Yêu động vật là vậy, tuy nhiên, có một món ăn truyền thống được chế biến từ thịt động vật mà người Đức không bao giờ từ bỏ. 

Báo cáo của Tổ chức Lương thực Bền vững tại Đức đã chỉ ra rằng, có đến 66% người Đức cho biết, họ rất bận tâm về việc chọn lựa các loại thịt sống mỗi khi đi chợ bởi họ vốn là những người yêu động vật và lợn là biểu tượng may mắn của người Đức. 

Tuy nhiên, cũng chính những người được hỏi cũng khẳng định rằng, họ sẽ không bao giờ có thể khước từ được hương vị tuyệt hảo của món xúc xích nướng (currywurst) nổi tiếng.

Currywurst là một loại xúc xích nướng đặc trưng, một món ăn đường phố của người Đức được làm từ thịt và mỡ lợn. Điều làm currywurst khác với các loại xúc xích thông thường chính là lớp tương cà chua được kết hợp cùng bột cà ri phủ lên thân của chiếc xúc xích vàng ruộm sau khi nướng, khiến món ăn vừa dậy lên mùi thơm của gia vị, vừa ngon mắt.

 
Dù người Đức đã biết cách làm xúc xích từ cách đây rất lâu với mục đích sống sót qua những tháng này mùa đông giá lạnh mà không phải tranh giành nhau những miếng thịt hiếm hoi, nhưng công thức làm currywurst mới chỉ được cô Herta Heuwer, một chủ quán ăn đường phố tại Berlin sáng tạo ra vào năm 1949.

Ước tính, mỗi năm người Đức tiêu thụ hết khoảng 800 triệu chiếc currywurst và chỉ riêng ở Berlin thì con số này đã là 70 triệu. Đại diện của nhà máy sản xuất xe hơi Volkswagen tại Wolfsburg cũng từng tiết lộ, mỗi năm, các công nhân của nhà máy tiêu thụ hết 3,5 triệu chiếc currywurst.

Bảo tàng Currywurst tại Berlin mỗi năm đón gần 400.000 du khách tới thăm quan. Ảnh: Getty.  

Hiện nay, currywurst đã trở thành một biểu tượng văn hóa phổ biến của nước Đức. Cựu Thủ tướng Gerhard Schöder cũng là một fan hâm mộ của món ăn này. Theo truyền thống, mọi ứng cử viên của chức thị trưởng Berlin sẽ đều chụp ảnh ở một cửa hàng bán currywurst.

Ngày 15-8-2009, Bảo tàng Currywurst đã được khánh thành tại Berlin để kỷ niệm 60 năm sự ra đời của món ăn này. Mỗi năm, bảo tàng này đón gần 400.000 lượt khách tới thăm quan, khám phá lịch sử cũng như thưởng thức các phiên bản sáng tạo của currywurst.

Nhà biên kịch Martin Loewer từng nói: "Chưa từng có một món ăn nào được truyền cảm hứng từ lịch sử và có nhiều "fan hâm mộ" trên khắp thế giới như currywurst." 
Theo Linh Đan/Cand

>> xem thêm

Bình luận(0)