Xúc động người phụ nữ hiến thận cứu người hoàn toàn xa lạ

Google News

(Kiến Thức) - Một người mẹ ba con đã may mắn được ghép thận nhờ sự giúp đỡ từ một người lạ qua bài đăng trên Facebook.

Kara Yimoyines (41 tuổi) đến từ Winchester, bang Massachusetts, Mỹ đã được cứu sống nhờ được ghép thận từ một người lạ chưa từng quen. Lúc này, thận của cô chỉ còn hoạt động chưa đến 20% chức năng.

Bà mẹ ba con này đã mắc phải căn bệnh tự miễn khiến các hoạt động của hệ miễn dịch bị rối loạn, quay lại tấn công chính cơ thể người bệnh.

Xuc dong nguoi phu nu hien than cuu nguoi hoan toan xa la
Cặn bệnh tự miễn khiến thận của Kara mất dần chức năng và đối diện với cái chết. (Ảnh: Kara Yimoyines)
Sợ rằng Kara có thể “ra đi” trước khi được ghép thận vì danh sách chờ còn rất dài, những người thân của cô đã đăng lên các trang mạng xã hội để tìm kiếm một người hiến thận.

Vài tuần sau đó, vào tháng 12/2016 một phụ nữ có tên Nicole Baltzer đã đọc được câu chuyện về Kara trên một nhóm cộng đồng trên Facebook. Hoá ra, Nicole chỉ sống cách Kara 1,6km. Sau khi bàn bạc với chồng, cô đã đi xét nghiệm và là người có điều kiện phù hợp để hiến tặng.

Xuc dong nguoi phu nu hien than cuu nguoi hoan toan xa la-Hinh-2
Mạng sống của Kara (phải) đã được cứu bởi một người cô chưa từng gặp mặt. (Ảnh: Kara Yimoyines)
Đến tháng 02/2017, cả hai đã trải qua các thủ tục cấy ghép hàng giờ liền tại Trung tâm Y tế Tuft tại Boston. Lúc này, dù chung sống trong cùng một thị trấn, cùng đồng thời trải qua những thủ tục phẫu thuật, tại chung một dãy nhà, nhưng cả hai vẫn chưa từng gặp mặt.

Kara cho biết: “Chúng tôi chỉ cách nhau có 7 phòng, thế nên một ngày sau phẫu thuật, cô ấy đã tới phòng tôi và giới thiệu bản thân lần đầu tiên”. Một tình bạn đã nảy sinh từ đây, Kara và Nicole bắt đầu trở nên thân thiết với nhau qua suốt quá trình hồi phục.

Xuc dong nguoi phu nu hien than cuu nguoi hoan toan xa la-Hinh-3
 Nicole Baltzer (giữa) - người phụ nữ tốt bụng quyết định hiến thận cho Kara sau bài đăng trên Facebook. (Ảnh: Nicole Baltzer)
Sau khi cùng trao đổi số điện thoại và nhắn tin qua lại với nhau trong công cuộc hồi phục sức khoẻ, cả hai cùng nhận ra họ là hàng xóm, cùng yêu thích thể thao, đều có con gái bằng tuổi nhau và có gia đình ở Midwest.
>>> Mời độc giả xem video: "70% nước chạy thận là “nước bẩn” tại đây. Nguồn: VTC14.

Kara và Nicole chia sẻ với nhau về cả những dấu hiệu sức khoẻ lẫn những điều khác trong cuộc sống. Kara giờ đã có sức khoẻ tốt hơn trông thấy. Chỉ vài giờ sau phẫu thuật, chỉ số hoạt động thận của cô đã tăng từ khoảng 9% lên tới 70%. Giờ đây cô đã có thể chạy bộ nhẹ cùng với con trai.

Còn đối với Nicole, tháng đầu tiên sau phẫu thuật khá vất vả vì cơ thể phải làm quen với việc chỉ còn hoạt động với một quả thận.

Giờ đây, cả hai gia đình đã trở nên thân thiết với nhau và thường xuyên gặp mặt.
Trần Anh (theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)