Vụ cá nục nhiễm độc: Phenol là chất sát trùng cực độc

Google News

(Kiến Thức) - Với hàm lượng phenol 0,037mg/kg được phát hiện trong mẫu cá nục ở Quảng Trị, các chuyên gia khẳng định đây là chất cực độc và cấm dùng trong thực phẩm.

Lại 1 thông tin liên quan đến thực phẩm khiến người dân lo lắng, đó là mẫu cá nục lấy từ trong kho đông lạnh của một cơ sở thu mua hải sản tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa được cơ quan chuyên môn của Sở y tế tỉnh này phát hiện có chất phenol là chất cực độc...
Vu ca nuc nhiem doc: Phenol la chat sat trung cuc doc
Mẫu cá nục nhiễm chất phenol cực độc. ( Nguồn: Tuổi trẻ) 
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên Giảng viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Phenol là 1 loại rượu mạch vòng, là 1 loại rượu độc thường được dùng trong công nghiệp làm khử trùng rất tốt ví dụ tẩy uế những nơi mất vệ sinh như nhà xí, bãi rác, xác chết…”.
Trên thực tế, hợp chất phenol trong công nghiệp hữu cơ tạo ra hợp chất polime. Nếu không có hợp chất này thì không thể hát triển các ngành công nghiệp như sơn, chất dẻo, nhựa…
PGS Thịnh cũng cho biết thêm: “Bản thân khi dùng trong công nghiệp thì người tiếp xúc với phenol cũng cần có những kĩ thuật bảo vệ phòng hộ. Đây là chất cực độc, là mầm mống gây ra các ung thư cho con người nên tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong việc sản xuất bao bì”.
Vu ca nuc nhiem doc: Phenol la chat sat trung cuc doc-Hinh-2
PGT.TS Nguyễn Duy Thịnh: " Phenol là chất cực độc, cấm sử dụng trong thực phẩm".
Về những mẫu cá nục chứa chất cực độc này, PGS Thịnh phán đoán rằng có thể người ta sử dụng để ướp làm cho cá không thối, vì phenol có tính khử trùng mạnh.
Còn theo TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm Bộ Y tế thì: “Cần xem xét cá nhiễm độc vì bị ướp chất này để bảo quản, hay là bị nhiễm độc từ nguồn nước”.
Hồng Nhung

Bình luận(0)