Việt Nam có thể ghép đầu người

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam sẽ thực hiện ghép đầu người và sẵn sàng mời các chuyên gia chuyển giao kỹ thuật này

Năm 2015, một bác sĩ hàng đầu người Ý đã công bố rằng vào năm 2017 sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Hiện tại. anh Valery Spiridonov 30 tuổi, người Nga, là bệnh nhân mắc chứng bệnh teo cơ tủy sống hiếm gặp là người tình nguyện tham gia ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới.
Viet Nam co the ghep dau nguoi
 
Nhiều người cho rằng, nếu việc ghép đầu người thành công sẽ là tiến bộ vượt bậc của y học. Tuy nhiên,song song với đó sẽ có nhiều điều khủng khiếp sẽ xảy ra.
Chia sẻ quan điểm về việc ghép đầu người GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), cho biết:" Hiện tại vẫn còn có nhiều ý kiến gây tranh cãi trên thế giới về việc ghép đầu người. Tuy nhiên, kỹ thuật này thành công sẽ mang lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh hơn. Việt Nam sẽ thực hiện ghép đầu người và sẵn sàng mời các chuyên gia chuyển giao kỹ thuật này".
Cũng theo GS Sơn, hiện tại Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đang chuẩn bị mọi thứ, từ người cho, người nhận và nhân lực kỹ thuật để tiếp nhận kỹ thuật ghép đầu người, cũng như thực hiện ghép đầu người, sau khi thế giới thực hiện thành công kỹ thuật này.
“Những người có nguyện vọng được ghép đầu và những người chết não có mong muốn được hiến đầu cho y học nước nhà có thể liên hệ với Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia ngay từ bây giờ”, giáo sư Sơn cho biết thêm.
Theo thống kê tính đến ngày 31/12/2015, đã có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, số người đăng ký hiến tạng trên cả nước là 3.542 người.
Tính đến ngày 30/9/2015, Việt Nam đã thực hiện được 1.116 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép thận - tủy và 1 ca ghép tim - phổi.
Thu Nguyên

Bình luận(0)