Việc chửa đẻ khiến nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Việc mang thai là thủ phạm khiến nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư vú, ung thư tuyến giáp, đó là chưa kể các bệnh viêm khớp, trầm cảm... 

Việc mang thai có thể khiến mẹ đứng trước nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp, ung thư vú và các bệnh viêm khớp, trầm cảm sau sinh, mãn kinh sớm. Tuy nhiên, việc mang thai cũng có thể giúp các mô tế bào bị tổn thưởng của mẹ được lành lại, trong đó có vết mổ.
Đây là kết quả của một bản nghiên cứu về tác động của việc di chuyển tế bào phôi thai sang mẹ tới sức khỏe mẹ.
Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này của họ có thế sẽ mở đường cho việc sử dụng tế bào phôi thai để chẩn đoán điều kiện sức khỏe hiện tại và dự đoán những căn bệnh mà mẹ bầu có thể mắc trong tương lai.
Theo các nhà nghiên cứu, tế bào phôi thai tồn tại trong các mô của cơ thể mẹ dưới dạng vi lưỡng gen. Khi vào cơ thể mẹ, tế bào phôi thai sẽ hợp tác với một số mô của cơ thể mẹ và cạnh tranh nguồn sống với một số mô khác. Đôi lúc, chúng tồn tại dưới dạng trung lập, không gây hại cho mẹ.
Viẹc mang thai khién nhièu phụ nũ mác bẹnh ung thu
 

Tế bào phôi thai có thể tham gia vào các phản ứng viêm và tự miễn nếu bị "phát hiện"là vật thể lạ. Đây là lý do mà phụ nữ có khả năng tự miễn cao nhưng lại dễ mắc bệnh viêm khớp hơn so với đàn ông. Ngoài ra, tế bào phôi thai còn có thể "thâm nhập" vào các mô tổn thương của mẹ và "điều trị" chúng. Đây là lý do các nhà khoa học tìm thấy dạng tế bào này trong các vết thương, bao gồm cả vết mổ.
Khi xuất hiện thường xuyên trong máu và mô tuyến giáp, tế bào phôi thai có thể gây ra bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto, bệnh Graves và ung thư tuyến giáp.
Ngoài ra, dạng tế bào này có tham gia vào quá trình phát triển ngực và sản xuất sữa của mẹ. Số lượng ít tế bào này ở phụ nữ có thể khiến họ bị ung thư vú. Trong khi, nếu số lượng tế bào phôi thai quá nhiều, phụ nữ có thể mắc một số bệnh về sau này.
Ngoài ra, tế bào này còn đóng vai trò quan trọng trong việc mẹ bầu bị ốm nghén và trầm cảm sau sinh.
Hòa An (theo DM)

Bình luận(0)