Vì sao trẻ nhỏ thích nằm ngủ sấp mặt?

Google News

Tư thế ngủ sấp mặt này đem lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì thế mẹ không nên quá lo lắng.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là những năm tháng đầu đời.
Tuy nhiên, phải đến 90% trẻ có thói quen ngủ nằm sấp, úp bụng và mặt xuống phía dưới, điều này khiến mẹ khá lo lắng. Vậy, vì sao hầu hết trẻ lại thích nằm ngủ tư thế “chẳng giống ai” này và liệu nó có nguy hại gì cho sức khỏe bé hay không?
Vi sao tre nho thich nam ngu sap mat?
Rất nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thích nằm ngủ sấp. Ảnh minh họa 
Trẻ thích nằm sấp
Bởi vì nó đem lại cho con một cảm giác an toàn khi ngủ.
Tư thế này được bắt nguồn và hình thành từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Thông thường, cơ thể trẻ dễ bị tổn thương nhất ở phần ngực trước và bụng. Theo đó, thai nhi sẽ cuộn tròn người lại để có tư thế tự bảo vệ bản thân.
Sau khi chào đời, theo thói quen, bé sẽ thích nằm sấp, úp ngực trước và bụng xuống phía dưới, điều đó giúp cho bộ phận này của cơ thể sẽ không bị tác động từ bên ngoài, cũng giống như tư thế khi còn trong bào thai. Bé sẽ có cảm giác được bảo vệ và an toàn hơn. Từ đó dễ dàng ngủ sâu giấc hơn.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác có thể khiến trẻ thích nằm sấp đó là bé bị bệnh về hệ tiêu hóa.
Thông thường, bản thân người lớn bị đau bụng thường lấy tay xoa bụng hoặc ấn mạnh vào bụng để giảm cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ lại không thể thực hiện động tác như thế nên chỉ có thể ép bụng xuống phía dưới sàn để giúp xoa dịu cơn đau.
Tuy nhiên, đối với trường hợp bé bị bệnh đường ruột thì trước đó sẽ có nhiều biểu hiện bệnh đường ruột rõ ràng hơn, cha mẹ có thể lưu ý đề phát hiện bệnh.
Trẻ nằm sấp có lợi hay nguy hại?
Với tư thế ngủ này đem lại lợi ích sức khỏe cho trẻ đó là không khí, đặc biệt là khí điều hòa không thể gây nghẹt mũi, khô mũi và làm hại đường thở của bé.
Nhiều mẹ lo ngại rằng tư thế ngủ này sẽ ảnh hưởng đến tim và dạ dày của bé. Trên thực tế chưa có kết luận nguy hại thực sự về tư thế ngủ này.
Thay vào đó, ngủ sấp không ảnh hưởng đến tim và dạ dày mà còn giúp ngực và phổi của trẻ tăng trưởng và phát triển tốt hơn. Theo đó, dung tích của phổi sẽ được tăng lên và hoạt động của hệ hô hấp diễn ra tốt hơn.
Đó là lý do khiến nhiều bậc cha mẹ ở châu Âu và Hoa Kỳ thường để con ngủ trong tư thế nằm sấp.
Tuy nhiên, nếu muốn để tự bé lựa chọn phương pháp ngủ nằm sấp, cha mẹ nên lưu ý:
1. Trẻ sơ sinh chưa rụng rốn không được nằm sấp.
2. Chăn và gối không nên quá mềm vì nếu mềm quá, bé nằm sẽ bị lõm xuống dễ dẫn đến nghẹt mũi, miệng, ảnh hưởng đến hô hấp và dễ dẫn đến đột tử ở trẻ sơ sinh.
Vì thế, hãy dọn sạch sẽ những vật dụng xung quanh nơi nằm của bé để tránh những thứ có thể chặn ngang mũi, miệng, gây cản trở đường thở của bé.
3. Không mặc quần áo có cúc hoặc nút thắt phía trước ngực vì như thế khi nằm sấp nó có thể gây tổn thương cho phần ngực và bụng của bé.
4. Trẻ vừa ăn no hoặc bú no không nên nằm sấp sẽ gây nên cảm giác tức bụng hoặc nôn trớ.
Lưu ý đặc biệt: Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nghiêm cấm không nên ngủ sấp. Đối với trẻ đã biết đứng, nguy hiểm do nằm sấp sẽ được giảm đi.
Theo Chi Chi/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)