Vi khuẩn Serratia marcescens khiến cá bạc má đổi màu đỏ có nguy hiểm?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu không may ăn phải cá bạc má đổi màu đỏ do nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens có thể bị viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não...

Theo thông tin đã đưa, vào sáng 24/5, chị Phan Thị Phương (trú tại huyện Nghi Xuân), tỉnh Hà Tĩnh mua 2 kg cá bạc má của một tiểu thương tại chợ thị trấn Nghi Xuân về nấu. Tuy nhiên, sau khi kho cá để qua đêm gia đình hốt hoảng phát hiện ra số cá bạc má đổi màu đỏ đầy bất thường. Hiện Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) đang tiến hành lấy mẫu làm xét nghiệm.
Theo ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Tĩnh, trước đây, trên địa bàn tỉnh từng có hiện tượng cá kho đổi màu đỏ. Nguyên nhân là do vi khuẩn Serratia marcescens gây nên. Cũng theo ông, trường hợp này có thể cá bạc má đổi màu đỏ do nhiễm khuẩn Serratia marcescens.
Vi khuan Serratia marcescens khien thuc pham doi mau do co nguy hiem?
 Cá bạc má đổi màu đỏ bất thường ở Hà Tĩnh.  Ảnh: V.T/Vnexpress. 
Vi khuẩn Serratia marcescens là gì?
 Đây là một trực khuẩn Gram âm, kỵ khí tùy nghi và khá phổ biến trong môi trường đất, nước, rác thải, chất thải và phân của con người.
Loại vi khuẩn này được Bartolomeo Bizio, một dược sĩ từ Padua, Italia, phát hiện ra vào năm 1819,  và đặt tên.
Vi khuẩn Serratia mercescens có sự đổi màu máu kỳ diệu của Polenta (bột bắp). Vi khuẩn này có thể phát triển sinh sôi và khiến thực phẩm đổi màu đỏ nếu việc bảo quản không tốt. Đặc biệt với những loại thực phẩm có nhiều đạm càng dễ nhiễm vi khuẩn này hơn hẳn.
Vi khuan Serratia marcescens khien thuc pham doi mau do co nguy hiem?-Hinh-2
 Thịt đổi màu đỏ bất thường do vi khuẩn Serratia marcescens ở Hà Tĩnh.
Ở nước ta, đây không phải là trường hợp đầu tiên phát hiện ra thực phẩm nhiễm loại vi khuẩn này. Ngay tại tỉnh Hà Tĩnh từng nhiều lần xảy ra tình trạng thực phẩm bị đổi màu đỏ bất thường.
Tháng 4/2014 tại Hà Tĩnh cũng từng xôn xao trước thông tin thịt lợn luộc chín tự nhiên chuyển sang màu đỏ lạ sau khi bỏ tủ lạnh”. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã lấy mẫu và gửi mẫu ra Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và cho kết quả: Thịt đã bị nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens ở môi trường nhiệt độ 17-28 độ C.
Gần đây nhất vào ngày 30/03/2016, một phụ nữ tên Bích ở Cam an, Cam Lộ, Quảng Trị mua thịt và xương lợn tại Chợ Ngã Tư Sòng về nấu ăn. Phần thịt thừa còn lại được chị đem bảo quản ở nhiệt độ phòng, một ngày sau chị Bích định mang số thịt đó ra xào rau thì thấy miếng thịt đã chuyển sang màu đỏ bất thường.
Ngày 28/3/2014, chị Nguyễn Thị An (trú tại nhà số 72 đường Đốc Thiết, Tp Vinh, Nghệ An) sau khi đi chợ mua 3 lạng thịt về ăn, phần thừa còn lại bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh cất giữ. Nhưng đến chiều (29/3), khi mang miếng thịt lợn thừa trong tủ lạnh ra chị thì phát hiện xuất hiện những nốt màu đỏ, nước chảy ra có màu hồng nhạt trên thịt. Kết quả xét nghiệm dương tính với Serratia marcescens.

Ngày 25/03/2016, ông Trần Quang Thái (ở huyện Bình Chánh, TP HCM) mua gạo ở chợ về nấu ăn thì phát hiện số cơm thừa trong nồi đổi từ màu trắng sang đỏ quạch như máu sau khi để qua đêm. Hàng xóm lấy một ít gạo về nấu thử, để qua hôm sau cũng thấy hiện tượng chuyển sang màu đỏ tương tự... 
Ăn phải thực phẩm nhiễm Serratia marcescens có nguy hiểm? 
Khi ăn nhầm phải thực phẩm nhiễm khuẩn Serratia marcescensk, con người có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ, nguy hiểm cho sức khỏe. Vi khuẩn này có khả năng gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não, viêm nội tâm mạc, viêm khớp, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng mắt, nhiễm trùng vết thương và nhiễm khuẩn bệnh viện đặc biệt nguy hiểm.
Để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, cần phải vệ sinh sạch sẽ thực phẩm cũng như dụng cụ nấu nướng. Khi ăn uống, phải thực hiện ăn chín, uống sôi. Thực phẩm đã chế biến nên ăn ngay và hạn chế để lưu cữu qua đêm. Trước khi ăn thực phẩm qua đêm cần quan sát thật kỹ để tránh ăn phải các loại thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, lên men...
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)